ตามที่ นายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้วยเม็ก ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ และพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของไม้พะยูง บริเวณริมถนน โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ หลังถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด ตามที่ได้เสนอข่าวมาตลอดแล้วนั้น

แฉไม่ถึงอาทิตย์เหิมลอบตัด ‘ไม้พะยูง’ 3 จังหวัด ‘ขอนแก่น-กาฬสินธุ์-อุดรฯ’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ ชั้น 2 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ เรียกประชุมนายอำเภอ 18 อำเภอ ตำรวจ กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ โดยย้ำในที่ประชุมกรณีไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี ถูกประเมินราคาขายราคาต่ำกว่าราคากลาง และถือเป็นการประมูลขายที่ฝ่าฝืนคำสั่งของทางจังหวัดที่ได้มีคำสั่งห้ามตัดไปแล้ว ในความเคลื่อนไหวในการสอบ ได้ตั้งคณะกรรมการเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทาง ป.ป.ท.จ.ขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในเชิงลึก ที่คาดว่าจะรู้ผลในเร็วๆนี้ ส่วนคดีไม้พะยูงของกลางหายที่หน้าเสาธงสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ สำนวนส่ง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ระว่างการตรวจสอบสำนวนของพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง อ.ยางตลาด

นายศุภศิษย์ กล่าวว่า เรื่องการลักลอบตัดไม้พะยูง ที่โรงเรียนห้วยเม็ก อ.ห้วยเม็ก เหตุเกิดช่วงกลางดึกของวันที่ 27 สิงหาคม 2566 ที่ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนลักลอบตัดไม้พะยูง ถือเป็นเหตุที่ท้าทาย เพราะเป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงขอให้นายอำเภอ 18 แห่ง เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวัง โดยให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันป้องกันด้วยการจัดเวรยามให้เข้มแข็งมากขึ้น ใน 4 มาตรการคือ 1.สั่งการฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ป่าไม้ คุมเข้ม จัดเวรยาม ถี่ขึ้น 2.สำรวจเพื่อลงทะเบียนไม้พะยูง และไม้มีค่าในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ 3.เร่งติดตามขบวนการมอดไม้อย่างกระชั้นชิด และ 4.มีแนวทางให้ฝ่ายตำรวจ เรียกบุคคลในวงการค้าไม้ ทั้งนายหน้า แหล่งรับซื้อ มารายงานตัว เพื่อแยกน้ำ แยกเนื้อ ในการสืบสวนหาข่าวต่อไป นอกจากนี้จะได้ขอความร่วมมือไปยังธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ให้ทำบัญชีย้อนหลังการประมูลขายไม้โรงเรียน รวมไปถึงบัญชีการประมูลไม้พะยูงของกลางที่ผ่านมา เพื่อความโปร่งใสต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มีเอกสารบันทึกข้อความด่วน เพื่อแจ้งถึงนายอำเภอทุกอำเภอ ใน จ.กาฬสินธุ์ กำชับให้บูรณาการป้องกันการลอบตัดไม้มีค่าไม้พะยูงอย่างเคร่งครัด หากพบมีการฝ่าฝืน จะลงโทษให้ถึงที่สุด เช่นเดียวกับ กรมธนารักษ์ ที่มีประกาศแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเช่นกัน.