เมื่อวันที่ 1 ก.ย. พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารอากาศได้ตรวจพบรถเก๋งต้องสงสัย พร้อมกลุ่มบุคคลชาย 3 คน กำลังโจรกรรมสายเคเบิลบริเวณก่อนถึงทางเข้าหอประชุมกองทัพอากาศ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.สายไหม เข้าจับกุม โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ขับรถเก๋งที่ใช้ก่อเหตุหลบหนีเข้าไปในพื้นที่บ้านพักอาศัยของข้าราชการทหารอากาศ ท่าดินแดง เขตสายไหม กรุงเทพฯ และขับรถฝ่าจุดสกัดบริเวณป้อมรักษาการณ์

เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารอากาศจึงปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย ทำให้สามารถติดตามจับกุมคนร้ายได้บริเวณใกล้สวนสุขภาพกองทัพอากาศ ซึ่งจากผลการตรวจสอบเบื้องต้น ภายในรถเก๋งคันดังกล่าวพบสายเคเบิลที่โจรกรรมมา อาวุธปืน และยาเสพติดจำนวนหนึ่ง จึงได้ส่งตัวคนร้ายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นครบาลสายไหม ดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย

หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวสอบสวน นายพรเทพ คนขับรถรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้เคยเป็นช่างเดินไฟฟ้าทั่วไป โดยก่อนถูกจับได้ออกจากบ้านพักย่านธัญญะ คลอง 7 มาตั้งแต่เข้ามืด โดยชวนเพื่อนมาด้วย 2 คน และตระเวนหาสายเคเบิ้ลหรือสายไฟที่ถูกตัดวางไว้หรือห้อยลงมาพอที่จะตัดได้ จนมาเจอสายเคเบิ้ลถูกตัดวางไว้ใกล้แยก คปอ. จึงยกขึ้นรถ และขับตระเวนหาสายไฟเพิ่มจนมาเจอทหารเรียกตรวจจึงขับรถหนีออกไปแต่ด้วยความไม่ชินทางจึงย้อนกลับเข้ามาเพื่อจะไปออกทางเดิมที่เข้ามาก่อนถูกจับกุม ก่อเหตุมาแล้ว 3 ครั้ง ทุกครั้งที่ได้สายไฟมาก็จะเอามาเผาเพื่อเอาเฉพาะทองแดงไปขายตามร้านรับซื้อกิโลกรัมละ 230 บาท ทำ 1 ครั้งจะได้เงินประมาณ 1-2 พันบาท จากนั้นก็จะเอาเงินมาซื้อยาบ้าเสพ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ, ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครอง และเสพยาบ้า ส่งพนักงานสอบสวน สน.สายไหม ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป