เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว ภายหลังมีการโปรดเกล้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โดยในวันที่ 6 ก.ย. จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้สถานที่ตึกใดในทำเนียบรัฐบาล ส่วนในวันที่ 8 ก.ย. รัฐบาลชุดใหม่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และวันที่ 12 ก.ย. จะมีการประชุม ครม.นัดแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย และว่าที่เลขาธิการนายกฯ ได้เรียกพรรคร่วมรัฐบาลเข้าพูดคุยหารือถึงการจัดทำเอกสารแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยมีการร่างนโยบายเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการพูดคุย เป็นการพูดคุยนโนบายกว้างๆ ของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ได้เข้าร่วมพูดคุยกับ นพ.พรหมินทร์ ที่พรรคเพื่อไทย โดยพรรค รทสช. เสริมนโยบายของพรรคที่ได้หาเสียงไว้ ซึ่งสอดคล้องกับการทำงานของรัฐมนตรีของพรรคทั้ง 4 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลัง

ประกอบด้วย นโนบายเรื่องการนำเข้าพลังงานน้ำมันเสรี เพื่อแก้ปัญหาราคาพลังงานแพง รวมถึงนโยบายการนำเข้าก๊าชธรรมชาติเสรี เพื่อลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าและลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนและนโยบายสานต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อย่างไรก็ตาม นายพีระพันธุ์ และนายเอกนัฏ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพูดคุยในที่ประชุม สส. ของพรรคต่อไป.