เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เวลาประมาณบ่ายโมงตามเวลาท้องถิ่น เกิดอุบัติเหตุที่น่าสลดใจกับคนงานจากรีสอร์ทชื่อดังในบาหลี ระหว่างที่พวกเขาโดยสารลิฟต์แก้วขึ้นสู่ที่พักด้านบน แต่ลิฟต์เกิดขัดข้อง ดิ่งลงพื้นเบื้องล่างอย่างรวดเร็วจากความสูงร่วม 100 เมตร ทำให้คนงานทั้ง 5 คน เสียชีวิตทั้งหมด

ผู้เสียชีวิตแบ่งเป็นคนงานชาย 2 คน คนงานหญิง 3 คน ทั้งหมดทำงานแผนกแม่บ้านและทำความสะอาดประจำรีสอร์ทอายูเทอร์ราในเมืองอูบุด จังหวัดบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย รีสอร์ทแห่งนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ลิฟต์แก้ว ซึ่งผนังบางส่วนมีลักษณะโปร่งใส ใช้เป็นพาหนะโดยสารสำหรับแขกและพนักงานจากด้านล่าง ไต่ระดับขึ้นสู่ที่พักด้านบนซึ่งมีความชันราว 35 องศา 

หลังจากเกิดเหตุ ด้านครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้รับการติดต่อให้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากทางรีสอร์ทเป็นจำนวนมากกว่า 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 142,440 บาท) โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่ฟ้องร้องตามกฎหมายต่อทางรีสอร์ท สร้างความไม่พอใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม บางครอบครัวก็ยอมรับเงินชดเชยจากทางรีสอร์ท โดยให้เหตุผลว่า ต่อให้ฟ้องร้องไป ลูกหลานของพวกเขาก็ไม่อาจฟื้นคืนชีวิต ทั้งนี้ ครอบครัวของผู้ตายจะได้รับเงินชดเชยจากหน่วยงานประกันสังคมของอินโดนีเซียอยู่แล้ว โดยจำนวนเงินจะอยู่ระหว่าง 16,308-17,122 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 580,000-610,000 บาท)

ตามรายงานข่าวท้องถิ่น 2 ใน 5 ของคนงานที่ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ขณะที่อีก 3 คนที่เหลือ ได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่อาจยื้อชีวิตเอาไว้ได้

ด้านตำรวจบาหลียังคงสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้ลิฟต์ดิ่งพื้น เบื้องต้นพบว่าสายเคเบิลชักรอกลิฟต์ชำรุด โดยกำลังตรวจสอบว่ามีการซ่อมบำรุงอย่างถูกต้องตามกำหนดการหรือไม่ และเหตุใดจึงไม่มีแผนป้องกันหรือลดความเสี่ยงอันตรายในกรณีที่สายเคเบิลชำรุดจนทำให้เกิดอุบัติเหตุเช่นในครั้งนี้

ส่วนแขกทั้งหมดที่พักในรีสอร์ท ต้องย้ายไปยังที่พักแห่งใหม่ในระหว่างที่การสืบสวนยังคงดำเนินอยู่ 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางตำรวจอูบุดระบุเพิ่มเติมว่า สายเคเบิลโลหะของลิฟต์ตัวดังกล่าวไม่แข็งแรงพอที่จะดึงน้ำหนักของลิฟต์และผู้โดยสารขึ้นสู่ด้านบน นอกจากนี้ ระบบเบรกหรือสลิงนิรภัยก็ไม่ทำงาน ลิฟต์จึงเลื่อนไถลลงสู่เบื้องล่างด้วยความเร็วสูงและกระแทกพื้น 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานระบุว่า ลิฟต์ตัวนี้ได้รับการตรวจสอบจากบริษัทผู้เชี่ยวชาญอิสระเมื่อประมาณเดือน พ.ย. 2565 ซึ่งยืนยันว่ายังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี

ที่มา : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : Instagram / ayuterraresort, X / misterdetektif