เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่โซเชียลต่างวิจารณ์อย่างดุเดือด เมื่อมียูทูบเบอร์ชื่อดัง “ฟาโรห์-เตชภณ คำสีแก้ว” ที่มักทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องราวลี้ลับ และคดีความในหน้าประวัติศาสตร์ไทย ก็ได้ออกมาชวนสังคมตั้งคำถามเกี่ยวกับอาหารกลางวัน นักเรียน VS สส. โดยเห็นได้ชัดว่า ปริมาณและคุณภาพต่างกันมากขนาดไหน

โดยโพสต์ข้อความผ่านเพจ The Common Thread ระบุว่า “ภาพเปรียบเทียบระหว่างงบอาหารกลางวันนักเรียนไทยกับค่าอาหารสมาชิกสภา คิดถึงคำพูดอาจารย์ป๋วยที่บอกว่า”

“ถ้าเราไม่สามารถเจียดเงินมาเพื่อการศึกษา ก็ไม่น่าจะสามารถเจียดเงินไปสำหรับเรื่องอื่น เพราะปัญหาอื่น ๆ เช่น อาชญากรรม วัยรุ่น การปกครองประชาธิปไตย หรือแม้แต่การเศรษฐกิจและการผลิตต่ำ ปัญหาเหล่านี้จะป้องกันแก้ไขไม่ได้ ถ้าเราไม่ยอมลงทุนในสิ่งที่ประเสริฐที่สุด คือคน”

อย่างไรก็ตาม เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้มีชาวเน็ตต่างเข้ามาคอมเมนต์ถกเถียงประเด็นนี้กันจำนวนมาก โดยมีทั้งบอกว่างบประมาณได้ไม่เท่ากัน จะให้ดีเหมือนกันคงไม่ได้ เพราะอาหารกลางวันนักเรียนได้ต่อหัวละ 21 บาท แต่สำหรับ สส. ต่อหัวละ 800 กว่าบาท ซึ่งคุณภาพและปริมาณก็จะต่างกันอยู่แล้ว

นอกจากนี้ หลายคนก็แอบห่วงคุณค่าโภชนาการอาหารของนักเรียนที่ได้รับต่อวันเพียงพอมั้ย และก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาใหม่ ควรเพิ่มงบอาหารกลางวันเด็ก และลดงบอาหารกลางวัน สส. บางส่วน เพราะได้รับเงินเดือนและค่าตำแหน่งไปเยอะแล้ว…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @The Common Thread