เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ร.ต.ท.ณัฐบดินทร์ ทองอินทร์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี เจ้าของคดี พร้อมด้วยตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน 2 ชลบุรี และเจ้าหน้าที่ วิศวกร ของทางตลาดน้ำ 4 ภาค ได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ บริเวณจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยไม่อนุญาตให้ ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพ โดยเบื้องต้น ตำรวจได้มีการเข้าไปเก็บหลักฐานสำคัญในที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งมีการสอบสวน พยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งเป็น คนงาน และ รปภ. ช่วงกะกลางคืน ซึ่งให้การตรงกันว่า ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณร้าน แกะสลัก ไม้ และ อลูมิเนียม ซึ่งเป็นงานฝีมือของทางภาคเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ข้าง หอคอย โซนจัดแสดงสินค้าภาคเหนือ ก่อนเกิดเหตุ ได้ยินเสียงระเบิด มีลูกไฟขนาดใหญ่ ก่อนจะลุกลามไปจุดอื่นอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ดังกล่าว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ทราบชื่อว่า นาย ดนุพล โผงเผง อายุ 37 ปี เป็นพ่อค้าในตลาด พยายามเข้าไปเก็บของในร้านตัวเอง แต่เกิดการสำลักควัน จนต้องถูกนำตัวส่ง รพ.เมืองพัทยา ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว แต่ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นกำชับให้พนักงานสอบสวน ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมด้วยตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน 2 ชลบุรี เพื่อทำการสอบปากคำพยาน และเก็บพยานวัตถุในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถสรุปได้ โดยต้องรอผลสรุปจากกองพิสูจน์หลักฐาน จึงจะสามารถสรุปสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครัังนี้ ว่าเกิดจากความประมาท หรือ เป็นเหตุสุดวิสัยทั่วไป

ขณะที่ทางตลาดน้ำ 4 ภาค มีการเปลี่ยนสแลนผ้าใบใหม่ทั้งหมด โดยเปลี่ยนเป็นสแลนแบบหนาทึบ นำมาติดตั้งปิดรอบล้อมบริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อปกป้องการมองเห็นสภาพภายในหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ขณะที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่ทราบเรื่อง ทยอยเดินทางมายังตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยาตลอดทั้งวัน แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะทางตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา ปิดให้บริการชั่วคราว

ด้านเจ้าหน้าที่ของทางตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา ออกมาขอความร่วมมือกับผู้สื่อข่าว โดยระบุว่า ในวันนี้ยังไม่สามารถให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพร่องรอยความเสียหาย หลังเกิดเหตุเพลิงได้ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย และ กลัวทรัพย์สินจะเสียหาย ขอให้ทางตำรวจเข้าไปเก็บหลักฐานให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นทางผู้บริหารตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา จะออกมาให้ข่าวอย่างแน่นอน.