เมื่อวันที่ 8 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ชัยพันธุ์ ทัพวงษ์ รอง ผบก.สอท.5 , พ.ต.อ.เอกวีร์ พงศ์สร้อยเพ็ชร , พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข , พ.ต.อ.อรรถพล มีเสียง , พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ปณิธาน ยามานนท์ ผกก.2 บก.สอท.5 นำกำลังพร้อมหมายตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 2878/2566 ลงวันที่ 6 ก.ย. 66 จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 3 ราย ประกอบด้วย นายวิษณุ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี น.ส.สิริมา (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี และ น.ส.ธรรญชนก (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายได้ติดต่อกับคนร้ายผ่านทางบัญชีเฟซบุ๊กบัญชีคนร้ายใช้ชื่อว่า “Pinouy” ชักชวนบุคคลทำงานหารายได้เสริมกดไลค์สินค้าของเว็บไซต์ช็อปปี้ ผู้เสียหายสนใจติดต่อไปยังเฟซบุ๊กดังกล่าวและได้ติดต่อกันทางแอปพลิเคชั่นไลน์ โดยผู้กระทำผิดอ้างว่าเป็นพนักงานของบริษัท 1 โปรลิงค์ จำกัด ได้รับมอบหมายให้มาแนะนำวิธีการทำงาน อ้างว่าลักษณะงานคือจะได้ผลตอบแทน 10 บาท ต่อการกดไลค์ 1 ไลก์ และจะต้องโหลดแอปพลิเคชั่นผ่านทางลิงค์ ใช้ในการลงทะเบียนและทำงาน ซึ่งการทำงานจะต้องโอนเงินสำรองค่าสินค้าที่ทางบริษัทส่งมาให้กดไลค์ โดยครั้งแรกทดลองงานโอนไป 100 บาท หลังจากทำงานเสร็จพบว่ามียอดเงินเข้ามาในแอป จำนวน 138 บาทจึงกดถอนเงินปรากฎว่าถอนเงินออกได้ ต่อมาจึงได้ทำงานต่อโอนเงินไป 500 บาท ปรากฎว่าถอนเงินออกได้ ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ถอนออกได้คือ 5,000 บาท หลังจากนั้นมีการเสนอกิจกรรมพิเศษ จะได้รับค่าตอบแทนร้อยละ 20 ถึง 50 ของเงินที่ลงทุน โดยจะต้องทำงานทั้งสิ้น 2 กิจกรรมคือผู้เสียหายทำจนครบทุกกิจกรรม แต่ไม่สามารถถอนเงินได้ โดยให้เหตุผลต่างๆ หลอกล่อให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่ม ซึ่งได้โอนเงินเพิ่มไปให้ทั้งสิ้น 17 ครั้ง เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 1,515,030 บาท และได้รับเงินคืน 4 ครั้ง จำนวนเงิน 9,038 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าผู้ต้องหา น.ส.สิริมา บุคคลตามหมายจับในคดีนี้ มาพักอาศัยอยู่ในบ้าน หมู่ 3 ต.บางขัน อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช จึงเข้าทำการตรวจสอบพบผู้ต้องหายืนอยู่บริเวณหน้าบ้านจึงได้เข้าแสดงตัวพร้อมหมายจับ แล้วชุดสืบสวนสืบทราบว่ามีผู้ต้องหาอีก 2 คน จึงเดินทางไปตรวจสอบที่ได้รับแจ้งพบผู้ต้องหาทั้ง 2 คนจึงได้เข้าแสดงตัวพร้อมหมายจับและควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.5 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.