เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่ จ.หนองคาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และคณะ เดินทางต่อมายังวัดโพธิ์ชัย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย เพื่อเข้าสักการะหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อบ้านหลวงพ่อพระใส ซึ่งเป็นอารามหลวง ทันทีที่นายเศรษฐา ได้เดินมาถึงอุโบสถ ได้มีชาวบ้านเข้ามาขอถ่ายรูป พร้อมนำผ้าขาวม้ามาผูกที่เอว และกล่าวว่า “ต้องผูกแน่นๆ จะได้อยู่นานๆ พวกเรารอมานานแล้ว นายกฯ ต้องอยู่นานๆ”

จากนั้น นายเศรษฐา ได้เข้ากราบสักการะพระพุทธรูปหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปสำคัญคู่เมืองหนองคาย และนมัสการ พระเทพวชิรคุณ (รศ.ดร.พิศิษฐ์ สุวีโร) เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พร้อมทั้งรับพรจากเจ้าอาวาสที่ระบุว่า “ได้ติดตามพวกท่านทั้งหมด รู้จักชื่อรัฐมนตรีทุกคน ขอให้ช่วยกันบริหารประเทศให้ดี” ต่อจากนั้นนายเศรษฐา ได้ก้มกราบรับน้ำมนต์จากเจ้าอาวาส โดยเจ้าอาวาสได้ใช้ตอกพรมน้ำมนต์ แตะไปที่ศีรษะของนายกฯ

ก่อนที่เวลา 15.00 น. นายเศรษฐา และคณะ ได้เดินทางมายังตลาดผ้าบ้านนาข่า อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี เป็นการรวมกลุ่มทอผ้าของชาวบ้าน จนมีการบริหารกันในรูปแบบธุรกิจ โดยเฉพาะการขายผ้าไหมลายขิด และผ้าฝ้ายย้อมคราม รวมถึงการประยุกต์ตัดเย็บตามเอกลักษณ์ของผ้าชาวอีสานด้วยงานแฮนด์เมดทั้งสิ้น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากพ่อค่าแม่ขายในพื้นที่ เข้ามาขอถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก

นายเศรษฐา กล่าวว่า อยากได้ผ้าไทยเป็นชุด สำหรับใส่ไปประชุมคณะรัฐมนตรี แต่เดินจนสุดซอยแล้วยังไม่ได้สิ่งที่ถูกใจ แต่เห็นผ้าสีเหลือง ซึ่งเป็นผ้ายกดอกสุรินทร์ จึงได้อุดหนุนแม่ค้า 1 ผืน ในราคา 8,500 บาท เพื่อเอาไปฝาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทั้งนี้ก่อนเดินทางกลับ นายเศรษฐาได้ถ่ายรูปที่จุดถ่ายรูปที่ระลึกของตลาดผ้าบ้านนาข่า พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับสินค้า OTOP แต่เข้าใจว่า ตอนนี้มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูง จะขอยืนยันว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก จะลดค่าไฟฟ้า และค่าน้ำมัน เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์เบื้องต้น ส่วนปัญหาหนี้สินก็จะดูแลด้วย

จากนั้นนายกฯ และคณะ ได้เดินทางต่อไปยังสนามบินนานาชาติ จ.อุดรธานี เพื่อเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร.