เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่อาคารคุ้มเกศ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช เขตสายไหม กทม. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พร้อมครอบครัวของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. และเพื่อนตำรวจ ได้เดินทางมานำรับศพ พ.ต.อ.วชิรา เพื่อไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เผยว่า ภายหลังจากเกิดเหตุ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ถูกยิงเสียชีวิต ได้มีการพูดคุยกับ พ.ต.อ.วชิรา จึงทราบว่ามีอาการเครียดและพูดตัดพ้ออยู่ตลอดเวลาว่า เป็นคนที่พา พ.ต.ต.ศิวกร ไปเจอเหตุการณ์ ดูแลน้องเป็นที่รักไม่ได้ รู้สึกเสียใจตลอดเวลา และอยากจะลาบวชเพื่อขออโหสิกรรม โดยก่อนหน้าที่ พ.ต.อ.วชิรา จะปลิดชีพตัวเอง ก็มีพฤติกรรมโทรฯ หาคนสนิทอยู่ตลอดเวลา จึงสั่งให้รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวงและเพื่อน นรต.รุ่น 55 ให้เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งในขณะนั้นถูกโซเชียลและคนรอบข้างคอยกดดันถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนเกิดความเครียด รวมถึง พ.ต.อ.วชิรา มีประวัติการรักษาที่แพทย์ระบุว่าเป็นโรคเครียดมาก่อนหน้านี้ ก่อนมาทราบภายหลังว่า พ.ต.อ.วชิรา มาก่อเหตุดังกล่าวขึ้นเมื่อวานนี้

ยืนยันว่า ผลการชันสูตรพลิกศพและผลการพิสูจน์หลักฐานชี้ว่า เป็นการยิงตัวเองเสียชีวิต ขณะที่ทางครอบครัวรู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะภรรยาและลูกชายวัย 8 ขวบ ที่ต้องสูญเสียเสาหลักครอบครัวไป และไม่ติดใจสงสัยพฤติการณ์การเกิดเหตุ

เปิดภาพ ‘หัวกระสุนมรณะ’ ปลิดชีพ ‘ผกก.เบิ้ม’ ที่หุ่นยนต์ดูดฝุ่น พบคราบเลือดติดอยู่

อย่างไรก็ตาม อยากฝากไปถึงสื่อมวลชนและสังคมออนไลน์ อย่าพยายามพิพากษาใครโดยที่ไม่มีพยานหลักฐาน ซึ่งไทม์ไลน์ของ พ.ต.อ.วชิรา มีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่ชัดเจน ตั้งแต่ที่โรงแรมย่านเมืองทองธานี จนกระทั่งนั่งรถแท็กซี่กลับมาบ้านพัก และมีเสียงปืนดังขึ้นหนึ่งนัด ซึ่งสอดคล้องตรงกับหลักฐานที่มีทั้งหมด

ส่วนประเด็นข้อสงสัยว่าเป็นการฆ่าตัดตอน เป็นเพียงการตั้งข้อสงสัยจากคนที่ไม่มีความรู้ด้านสืบสวน โดยที่ไม่รอหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจนก่อน ซึ่งส่งผลกระทบต่องานของทีมสืบสวนสอบสวนเสียหาย

จึงอยากให้สังคมจับตาไปที่คดีกำนันนก มากกว่าการมาจับผิดในการที่ตำรวจมือดีเสียชีวิต ในส่วนของคดี หากพบตำรวจผิดก็ว่าไปตามผิด ซึ่งขณะนี้เป็นหน้าที่ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ดูเรื่องการสืบสวนสอบสวนหาผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการกู้เซิร์ฟเวอร์ในที่เกิดเหตุ

ส่วนประเด็นเรื่องข้อความลาตายของ พ.ต.อ.วชิรา ทางด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่มีข้อความดังกล่าวจริง ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ เพราะว่าช่วงหลังเกิดเหตุ ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล. เป็นผู้ควบคุมการใช้โทรศัพท์ของ พ.ต.อ.วชิรา ไม่ให้เสพสื่อจนเกิดความเครียด

ส่วนกรณีที่พบว่า โทรศัพท์ของ พ.ต.อ.วชิรา มีสัญญาณไปพบในบริเวณจุดอื่นๆ นั้น เนื่องจากโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวอยู่กับผู้ดูแล ไม่ได้พกติดตัวไปในวันเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ร่างของ พ.ต.อ.วชิรา ถูกนำออกจากนิติเวช มีภรรยา รวมถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้มารับและส่งขึ้นรถมูลนิธิร่วมกตัญญูด้วยตัวเอง ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจ

โดยจะมีพิธีรดน้ำศพวันนี้ในเวลา 16.00 น. และสวดอภิธรรมศพที่วัดตรีทศเทพ โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวงเป็นเจ้าภาพในพิธี ก่อนที่วันพรุ่งนี้ญาติจะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่วัดใหญ่ท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ โดยจะมีพิธีฌาปนกิจ ในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย. เวลา 15.00 น.