เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 12 ก.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้ ครม. แถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวชี้แจงกรณี สส. หลายคนมีการอภิปรายตั้งคำถามถึงการดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายของรัฐบาล ว่า 1.นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ตนขอยืนยันว่าเป็นนโยบายสำคัญ ที่รัฐบาลจะดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมได้จริงอย่างแน่นอน 2.สำหรับระยะเวลาการดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ประการแรกโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใน กทม. และปริมณฑลในแต่ละเส้นทาง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีระบบที่แตกต่างกัน ในเรื่องการให้สัมปทานกับเอกชน บางเส้นทางหน่วยงานรัฐดำเนินการเอง และบางเส้นทางมอบหมายให้ กทม. รับไปดำเนินการ ดังนั้นการจะทำให้รถไฟฟ้าทุกเส้นทางเก็บค่าโดยสาร 20 บาทเท่ากันทุกเส้นทาง จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากต้องเจรจากับผู้เกี่ยวข้อง และต้องใช้เวลาในการทำให้ระบบการเก็บค่าโดยสารแต่ละเส้นทางเป็นระบบเดียวกัน หรือที่เรียกกันว่าระบบตั๋วร่วม ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการวางระบบคอมพิวเตอร์ ด้านเทคนิคให้เหมือนกัน

นายสุริยะ กล่าวว่า ทั้งนี้เส้นทางที่หน่วยงานรัฐดำเนินการได้เอง ได้แก่ สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต ในส่วนนี้ทุกเส้นทาง รัฐบาลจะเร่งดำเนินการในทันที โดยกระทรวงคมนาคมจะสามารถบริหารจัดการได้เอง โดยใช้ระยะเวลาเพียงสั้นๆ ภายในระยะเวลา 3 เดือนนับจากนี้ พี่น้องประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าในส่วนที่หน่วยงานรัฐดำเนินการเอง คือสายสีแดง และส่วนที่สัมปทานจ้างเดินรถคือสายสีม่วง ในราคา 20 บาทตลอดสาย และที่สำคัญภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี พี่น้องประชาชน จะได้ใช้รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง ทุกสายทุกสี ในราคา 20 บาทตลอดสาย ตนขอสรุปว่า ภายใต้รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะต้องเกิดขึ้นได้จริง อย่างแน่นอน

“ส่วนค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท จะทำเพียงเฉพาะกลุ่มคนจนหรือทุกกลุ่มนั้น ผมขอชี้แจงว่า นโยบายนี้จะทำเพื่อคนทุกกลุ่ม โดยมีเหตุผลว่าวัตถุประสงค์ของนโยบายดังกล่าว นอกจากทำให้กลุ่มคนที่มีรายได้น้อยได้มาใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกแล้ว ยังได้ช่วยทำให้พี่น้องประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้ขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัด ลดการใช้พลังงาน ที่สำคัญลดปัญหามลพิษ PM 2.5 สำหรับคำถามที่ว่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หมายความว่าอย่างไร หากขึ้นจากสีหนึ่งต่อไปยังอีกสีหนึ่ง จะคิดราคาอย่างไรนั้น ขอยกตัวอย่างว่า ถ้าบ้านของท่านอยู่ในพื้นที่รังสิต จะมาที่สยามสแควร์ ท่านสามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานีรังสิต มาที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ท่านสามารถต่อสายสีน้ำเงินไปยังสวนจตุจักร เพื่อไปต่อสายสีเขียว ไปยังสถานีสยามสแควร์ ซึ่งปัจจุบันท่านจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 108 บาท หลังจากนโยบายนี้ประสบความสำเร็จ ประชาชนจะเสียค่าโดยสารเพียง 20 บาทตลอดสาย” นายสุริยะ กล่าว.