เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้บริหารเดลินิวส์ และกองบรรณาธิการ นำโดยนางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ คณะกรรมการบริหารรับผิดชอบบรรณาธิการบริหาร นายปารเมศ เหตระกูล คณะกรรมการบริหารรับผิดชอบบรรณาธิการบริหาร นายนต รุจิรวงศ์ เลขานุการคณะกรรมการบริหารฯ นายภาสภณ เหตระกูล ผอ.ฝ่ายขนส่งและยานยนต์ และทีมกองบรรณาธิการ เข้าพบและมอบดอกไม้แสดงความยินดีแก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)

โดยผู้บริหารเดลินิวส์ เน้นย้ำถึงความพร้อมในการเป็นสื่อกลางสนับสนุนเรื่องการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตของคนไทย ในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะขณะนี้สภาพอากาศ สภาพแวดล้อมต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลง และกระทบกับคุณภาพชีวิตประชากร จึงเปิดพื้นที่สื่อสารปัญหาสิ่งแวดล้อม และการแก้ปัญหา พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ซึ่งนายวราวุธ ได้รับฟังแนวคิดแล้ว มีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุน เพราะก่อนหน้านี้เคยเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มาก่อน และเคยผลักดันเรื่องดังกล่าวมาสักระยะแล้ว จึงพร้อมที่จะร่วมเปิดอกให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวเดลินิวส์เร็วๆ นี้

นายวราวุธ กล่าวว่า การมาบริหารกระทรวง พม. ซึ่งเป็นกระทรวงที่ทำงานกับคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ทั้งคนจน ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะได้รับผลกระทบกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากกว่าประชากรกลุ่มอื่น ดังนั้นตนจะนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานที่กระทรวงทรัพย์ฯ มาใช้ในการผลักดันภารกิจ พม. เพื่อป้องกัน และแก้ปัญหาผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน เพราะตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals–SDGs) ซึ่งมีอยู่ 17 ข้อนั้น มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานของ พม. ถึง 8 ข้อ

“ดังนั้นเราจึงต้องทำงานเรื่องนี้ให้มากขึ้น พร้อมกับการดูแลคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางให้มีโอกาสทางสังคมที่เท่าเทียมกัน เปลี่ยนจากหน่วยงานที่ถูกมองว่าเป็นหน่วยงานสังคมสงเคราะห์ มาเป็นหน่วยงานที่ทำให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้คนเหล่านี้เกิดความภาคภูมิใจที่ดูแลตัวเองได้ มากกว่าการเป็นเพียงผู้รับ นอกจากนี้ ยังพร้อมขับเคลื่อนการทำงานของ พม. ให้มีความอินเตอร์มากขึ้น” รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าว