กรณีนายธนัญชัย หรือ หน่อง หมั่นมาก คนสนิท กำนันนก หรือ นายประวีณ จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ จ.462/2556 ลง 7 ก.ย. 2566 ที่ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. จนเสียชีวิต แต่คนร้ายต่อสู้ขัดขวาง ชักอาวุธปืนยิงใส่ต่อสู้จึงเกิดการยิงปะทะ ก่อนพบร่างนายธนัญชัย นอนสิ้นลมหายใจอยู่บริเวณข้างรถยนต์กระบะตัวเอง ขณะที่ กำนันนก ยังปฏิเสธ อ้างลูกน้องลงมือยิงเอง โดยขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในคุกนั้น

‘ผู้การเต่า’เผยที่มาคำสั่ง “กำนันนก”ให้ลูกน้องปลิดชีพ”สารวัตรแบงค์”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของสารวัตรศิว นิมนต์พระสงฆ์ ไปอัญเชิญวิญญาณ สารวัตรศิว บริเวณหน้าสำนักงานกำนันนก สถานที่จัดงานเลี้ยง ใน ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม พร้อมเปิดเผยถึงชนวนเหตุว่า เหตุที่เกิดขึ้น แบ่งตำรวจออกเป็น 3 ประเภท คือ 1 เกิดเหตุแล้วตกใจหลบหนีไปทันที ประเภทที่ 2 ช่วยเหลือตำรวจที่บาดเจ็บ และประเภทที่ 3 เป็นกลุ่มช่วยกำนันนก หลบหนี

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เผยอีกว่า ส่วนปัญหาที่ชัดเจนของชนวนเหตุที่เกิดขึ้น คือภายหลังสารวัตรศิว มาปฏิบัติหน้าที่ พบว่ามีการจับกุมรถบรรทุกของกำนันนก มากขึ้น ทางกำนันนกจึงพยายามยามเคลียร์กับ สารวัตรศิว มาโดยตลอด แต่ฝ่ายสารวัตรศิว ไม่ยอมเคลียร์ จึงมีการวางแผน ให้ ผกก.เบิ้ม โทรฯ ประสานชวนมาร่วมงานเลี้ยง จนสารวัตรศิว ยอมมาที่งานเลี้ยงดังกล่าว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เผยด้วยว่า อย่างไรก็ตามฟางเส้นสุดท้าย แม้ว่า สารวัตรศิว จะยอมมางานตามคำชักชวนของผู้บังคับบัญชา แต่ก็ยังไม่ยอมไม่เคลียร์กับกำนันนก จนเกิดการท้าดวลเหล้า ซึ่งปรากฏว่ากำนันนกแพ้ ระหว่างนั้นสารวัตรศิว พูดกับกำนันนก แบบทีเล่นทีจริงไปว่า “กำนันสู้ผมไม่ได้” ทำให้กำนันนกรู้สึกเสียหน้า ประกอบกับอยู่ในอาการเมาจึงไม่พอใจ ย้ายไปนั่งโต๊ะแถวยาว จากนั้นนายหน่อง เดินไปที่โต๊ะ วีไอพี ที่สารวัตรศิว นั่งอยู่ ก่อนถามว่าคนนี้ใช่ไหม ก่อนกำนันพยักหน้า จากนั้นจึงเกิดเหตุการณ์สลดดังกล่าวขึ้น