สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า นายอาเมียร์ ข่าน มุตตาคี รักษาการ รมว.การต่างประเทศอัฟกานิสถาน แถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า อัฟกานิสถานเป็นประเทศที่เผชิญกับสงครามต่อเนื่องยาวนานหลายทศวรรษ และต้องการความช่วยเหลือจากประชาคมโลกในทุกมิติ โดยเฉพาะในด้านการศึกษา การสาธารณสุข และการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน 

ทั้งนี้ มุตตาคี กล่าวว่า นานาประเทศไม่ควรเชื่อมโยงเรื่องการเมืองกับมนุษยธรรม อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) ธนาคารโลก ( เวิลด์แบงก์ ) ธนาคารพัฒนาเอเชีย ( เอดีบี ) และธนาคารพัฒนาอิสลาม ( ไอเอสดีบี ) ยังคงไม่ได้จัดสรรความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่อัฟกานิสถาน เนื่องจากสหรัฐซึ่งเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่ และอยู่ในฐานะ “ผู้อุปถัมภ์” ของอัฟกานิสถาน ประกาศอายัดทรัพย์สินทั้งหมดของอัฟกานิสถาน ที่ฝากไว้ในอเมริกา ด้วยเหตุผลว่า “ไม่ต้องการให้ตกถึงมือ” รัฐบาลคาบูลที่ตอนนี้อยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน แม้มีคำเตือนจากหลายฝ่าย ว่ามาตรการกดดันทางการเงินต่ออัฟกานิสถาน มีแต่จะยิ่งทำให้ประเทศแห่งนี้ล้าหลังมากยิ่งขึ้นไปอีก

ายอาเมียร์ ข่าน มุตตาคี รักษาการ รมว.การต่างประเทศอัฟกานิสถาน

เมื่อมีการซักถามในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิสตรีและกลุ่มชาติพันธุ์ มุตตาคี กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตัดสินใจ “ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม” โดยเน้นย้ำว่า รัฐบาลชุดนี้เป็น “รัฐบาลชั่วคราวเท่านั้น” ดังนั้น “เมื่อใดก็ตาม” ที่มีรัฐบาลซึ่งมาตามกระบวนการ รัฐบาลชุดนั้น “จะจัดการในสิ่งที่ประชาชนต้องการ” แต่เมื่อมีการซักถามต่อเกี่ยวกับกำหนดการเลือกตั้ง มุตตาคีตอบว่า “เป็นเรื่องภายในของอัฟกานิสถาน”

อย่างไรก็ตาม มุตตาคียืนยันว่า รัฐบาลตาลีบันยึดมั่นและปฏิบัติตามข้อตกลงโดฮา ซึ่งลงนามร่วมกับสหรัฐ เมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่เปิดโอกาสให้กลุ่มบุคคลหรือบุคคลใด ใช้แผ่นดินอัฟกานิสถานเป็นฐานที่มั่นโจมตีประเทศเพื่อนบ้าน และสหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวของมุตตาคี เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังประชาคมโลกให้คำมั่นต่อสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ระหว่างการประชุมที่เมืองเจนีวา ในสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมบริจาครวมกันมากกว่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 36,277.45 ล้านบาท ) โดยสหรัฐประกาศบริจาคในเบื้องต้น 64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 2,110.69 ล้านบาท )

ส่วนจีนประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมมอบความช่วยเหลือหลายรูปแบบ เป็นมูลค่ารวม 31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,022.36 ล้านบาท ) และจะมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่อัฟกานิสถานอีก 3 ล้านโด๊สด้วย.

เครดิตภาพ : AP