เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 ก.ย. นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือกัน จอมพลัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม บ้านพักเด็กและครอบครัว กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมประสานตำรวจสายตรวจ สน.มีนบุรี ลงพื้นที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ซอยรามอินทรา 86 แยก 6 เขตมีนบุรี กรุงเทพ เพื่อช่วยเหลือเด็กหญิง 2 คน อายุ 2 ขวบ และ 4 ขวบ จากแม่ตั้งครรภ์ติดยาเสพติด หลังมีพลเมืองดีในพื้นที่เข้าร้องขอให้เข้าทำการช่วยเหลือดังกล่าว

เมื่อเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุลักษณะเป็นห้องเช่า สูง 4 ชั้นบริเวณห้องพักที่ 7 ชั้นที่ 3 ของอาคารดังกล่าว โดยจากการตรวจสอบพบ น.ส.ทิพย์มณี อายุ 30 ปี แม่เด็ก พร้อมกับลูกสาว อีก 2 คน ซึ่งทั้ง 3 คนกำลังนอนหลับ ทางเจ้าหน้าที่จึงปลุกให้ น.ส.ทิพย์มณี ตื่นมาคุยเพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดย นายสามารถ (นามสมมุติ) เจ้าของห้องพัก ซึ่งเป็นเพื่อนของสามีของแม่เด็ก กล่าวว่า เพื่อนได้นำภรรยาและลูกมาฝากไว้ขณะกำลังหาที่พักใหม่ เนื่องจากก่อนหน้าที่ห้องพักเดิมไม่มีเงินจ่ายค่าเช่ารายวัน ประมาณ 2-3 วัน จึงได้มาขออยู่อาศัยห้องเช่าของตนเองได้ 3-4 วัน ทั้งนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากตนเองรับผิดชอบไม่ไหว ตนรู้สึกดีใจที่มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

ด้าน น.ส.ทิพย์มณี (สงวนนามสกุล) แก้วดี อายุ 30 ปีแม่เด็ก ยอมรับว่า พึ่งย้ายมาอยู่ที่ห้องดังกล่าวได้ 2-3 วัน พร้อมยอมรับว่าเสพยาเสพติดจริง โดยล่าสุดเสพเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) และยินยอมที่จะให้พาไปตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาล และยอมที่จะไปอยู่บ้านพักของหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ แค่ตนต้องการอยู่กับลูก

นายกัณฐัศว์ กล่าวว่า ภายหลังจากมีพลเมืองดีแจ้งว่าคุณแม่พาเพื่อนมาเสพยาเสพติด 3-4 คน ขณะตั้งครรภ์ มีลูก 2 คน จึงได้ทำการเข้าช่วยเหลือ น.ส.ทิพย์มณี ยอมรับว่าเสพยาเสพติดมาจริง จึงได้พามาที่ สน.มีนบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ พม. อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กระบวนการต่อไปทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ พม. ให้ น.ส.ทิพย์มณี และลูก 2 คน เข้าพักที่บ้านพักเด็ก จากการหารือให้แม่อยู่ที่บ้านพักเด็กก่อน หากมีพฤติกรรมเสพยา ก็จะมีการส่งบำบัดยาเสพติด ส่วนจากการสอบถามเพื่อนที่ให้ที่พักมีการเสพยานั้น อาจจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสารเสพติด จากการพูดคุย น.ส.ทิพย์มณี ถามตอบได้ แต่คาดว่ามีอาการคล้ายคนเมายาเสพติดมาเป็นเวลานาน เนื่องจากมีอาการลุกลี้ลุกลน และสามีของ น.ส.ทิพย์มณี ติดคุกข้อหาลักทรัพย์ ทั้งนี้ตนขอฝากขอบคุณพลเมืองดีและผู้สื่อข่าวที่ส่งเรื่องดังกล่าวให้ตนเองได้เข้าถึงการช่วยเหลือครั้งนี้อีกด้วย.