เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีปริมาณฝนตกสะสมสูงสุด 38 มิลลิเมตร ทำให้น้ำตกแม่กลาง และน้ำตกผาดอกเสี้ยว มีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงมากขึ้น ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้เฝ้าจับตาดูเรื่องของกระแสน้ำหลากไว้ตลอด 24 ชั่วโมง ในขณะเดียวกัน ก็แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่เข้าเที่ยวชมในเขตพื้นที่อุทยานฯ สามารถเที่ยวชมได้ปกติในส่วนอื่นๆ แต่งดเข้าใกล้บริเวณแหล่งน้ำตก เนื่องจากกระแสน้ำแรงและเปลี่ยนเป็นสีนํ้าตาลเข้ม หวั่นเกิดอันตราย และยังคงมีปริมาณฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 13 องศาเซลเซียส ที่ยอดดอยอินทนนท์

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง ภายในโครงการชลประทานเชียงใหม่ อ่างเก็บน้ำแม่โก๋น อ่างเก็บน้ำแม่ตะไคร้ ที่มีน้ำล้นออกสปิลเวย์ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของโครงการชลประทานเชียงใหม่ เฝ้าระวังเรื่องของอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ ทั้งอ่างขนาดกลาง และอ่างขนาดเล็กที่มีอยู่ พร้อมตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่ง ประตูระบายน้ำ อาคารประกอบ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าตัวอ่างเก็บน้ำ ประตูระบายน้ำและตัวอาคารประกอบที่ควบคุม อยู่ในสภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ส่วนปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น ก็ให้ล้นผ่านสปิลเวย์ไปตามคลองชลประทาน และตามคลองสายต่างๆ ขณะเดียวกันก็แจ้งเตือนไปยังชาวบ้านที่อยู่ท้ายน้ำ ให้เฝ้าระวังเรื่องสถานการณ์น้ำที่อาจจะเพิ่มสูงมากขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก กลุ่มชาวบ้านได้อาศัยช่วงเวลานี้ออกหาปลา ที่มากับกระแสน้ำหลากเพื่อนำไปทำอาหาร ลดค่าใช้จ่าย บางรายก็นำไปขายต่อ เพื่อสร้างรายได้ ซึ่งคาดว่าปริมาณฝนที่ตกในช่วงนี้และทำให้เกิดน้ำหลากนั้น อาจจะเป็นฝนช่วงสุดท้ายแล้ว แต่ไม่อยากพลาดโอกาสในการหารายได้ และหาปลามาเป็นอาหารสำหรับคนในครอบครัว