ความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการคัดเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศลาออกไป เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า ขณะนี้ แกนนำพรรคก้าวไกลคุยกันค่อนข้างสะเด็ดน้ำแล้วในเรื่องตำแหน่งสำคัญต่างๆ ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เคาะอย่างเป็นทางการตามกำหนดการ ในวันที่ 23 ก.ย. นี้ 

แต่โดยหน้าตาตำแหน่งสำคัญๆ ภายในกรรมการบริหารชุดใหม่ ของพรรคก้าวไกล มีอาทิ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ นายอภิชาต ศิริสุนทร รักษาการกรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคเหนือ เป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ เป็นโฆษกพรรคก้าวไกล นอกจากนี้ แกนนำพรรคยังจะเสนอชื่อ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ให้ทำหน้าประธานวิปฝ่ายค้านในสภา อีกด้วย

ทีมข่าว เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้น ทั้งประวัติ และการทำงานด้านการเมือง และผลงานต่างๆ โดย “นายชัยธวัช ตุลาธน” ปัจจุบันอายุ 44 ปี มีชื่อเล่น ต๋อม เกิดเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2521 

ด้านการศึกษา
– ม.ต้น โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา
– ม.ปลาย โรงเรียนเตรียมอุดม พญาไท
– ปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม (Environmental Engineering) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ด้านการทำงาน
– เลขาธิการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (2541-2542)
– ฝ่ายวิชาการ สถาบันพัฒนาการเมือง (2543-2545)
– กรรมการ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (2548-2549)
– ปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย Asian Public Intellectuals Fellowship Program, The Nippon Foundation และสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2549-2550)
– ผู้ประสานงาน ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมกรณี เม.ย.-พ.ค. 53 (ศปช.) (2553-2555)
– ที่ปรึกษา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (2557-2561)
– บรรณาธิการต้นฉบับ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน (2545-2561)
– รองเลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ (2561-2563)
– เลขาธิการ พรรคก้าวไกล (2563-ปัจจุบัน)

สนใจการเมืองตั้งแต่เมื่อไร
ชัยธวัช เคยให้สัมภาษณ์ว่าเริ่มทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัยตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 และเคยมีโอกาสได้ไปสังเกตการณ์ม็อบสมัชชาคนจน รอบทำเนียบรัฐบาลที่มีการชุมนุม 99 วัน ซึ่งตอนนั้นลงพื้นที่เรียนรู้และพูดคุยกับคนที่อยู่ในม็อบว่ามีปัญหาอะไรจึงมาชุมนุม ตอนนั้นเข้าไปเพราะอยากรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นหรือมีปัญหาอะไรกัน 

เมื่อได้พูดคุยก็ทราบว่ามีปัญหาเยอะมาก ตรงจุดนั้นเป็นประสบการณ์ที่ทำให้ตั้งคำถามว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย ผมและเพื่อนได้ไปกินนอนอยู่กับม็อบจนชุมนุมครบ 99 วัน รู้สึกว่าได้เรียนรู้มากมายจากตรงนั้น หลังจากนั้นในปี 2540 จึงได้เข้าร่วมกิจกรรมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) พอปี 2541 ได้เป็นเลขาธิการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

ทั้งนี้ ยังเคยเปิดเผยว่า ธนาธรเป็นรุ่นน้องที่โรงเรียนเก่า ม.ปลาย แต่เรียนโปรแกรมเดียวกันคือแผนกเตรียมวิศวะ และรู้จักกันในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้อง พอเข้ามหาวิทยาลัยได้พบกันในแวดวงกิจกรรมเคลื่อนไหว ก่อนจะเข้ามามีตำแหน่งในคณะกรรมการของสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) นอกจากนี้ นายชัยธวัชเผยเพิ่มเติมว่า ธนาธรมีแนวคิดทางการเมืองไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งคู่ก็ยังติดต่อกันเสมอ จนมาได่ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังการทำรัฐประหารปี 2557….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ชัยธวัช ตุลาธน – Chaithawat Tulathon