กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการใช้งบประมาณในการเหมาลำเครื่องบินสูงถึง 30 ล้านบาท โดยภายหลังปรากฏว่ามีชื่อของ “ลูกสาวนายกฯ” และ “คณาพจน์ โจมฤทธิ์” ติดตามไปด้วย ซึ่งแจ้งว่ามีการออกค่าใช้จ่ายเองนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นว่า “บุคคลที่เป็นเอกชน 2 ราย ที่ร่วมคณะเดินทางของนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถใช้ประโยคว่า ออกค่าใช้จ่ายเองแล้วจบ”

คนแรก คือ คุณคณาพจน์ จะอ้างเป็นเลขาฯ ติดตามนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะไม่มีการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และบุคคลดังกล่าวก็ไม่สามารถดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองได้ เนื่องจากถูกตัดสิทธิทางการเมือง เมื่อปี 2562 เป็นเวลา 10 ปี จากการเป็นกรรมการบริหารพรรคกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ
คนที่สอง คุณชนัญดา บุตรสาวของนายกรัฐมนตรี ที่ร่วมเดินทางด้วยเหตุผลว่า เพื่อช่วยผู้เป็นมารดาในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะภรรยานายกรัฐมนตรี และได้ออกค่าใช้จ่ายทุกอย่างเป็นการส่วนตัว

“สิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ คือ เครื่องบินที่ใช้เป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำ จาก บริษัทการบินไทย ด้วยการเสนอราคาขนผู้โดยสาร 50 คน ไปกลับ ในราคา 30 ล้านบาท ซึ่งจะบอกว่า ผู้ร่วมเดินทางได้จ่ายเงินในส่วนนี้เองไม่ได้ เพราะไม่ใช่การบินที่สามารถแยกซื้อโดยสารตามที่นั่ง” ส่วนค่าที่พัก สามารถจ่ายเองได้ เบี้ยเลี้ยงคงไม่สามารถเบิกได้อยู่แล้ว ส่วนอาหารการกินหากไม่เคร่งครัดก็สามารถร่วมทานได้

“การนำบุตรสาว และบุคคลที่ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล ร่วมเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ คงเป็นเรื่องที่ประชาชนในประเทศต้องพิจารณา ส่วนประเด็นผิดกฎหมายหรือไม่ และโทษจะรุนแรงถึงขั้นพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เป็นเรื่องที่หน่วยงานหรือฝ่ายการเมืองที่เกี่ยวข้อง จะต้องพิจารณาและดำเนินการ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @สมชัย ศรีสุทธิยากร