กรณีปัญหาลักลอบตัดไม้พะยูงที่ราชพัสดุ และตัดไม้ในโรงเรียนกว่า 12 แห่ง ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ นำไปในรอบปี 66 เป็นจำนวนมาก รวมกว่า 61 ต้น ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

กาฬสินธุ์ใกล้ปิดสำนวนปมฉาวตัดไม้พะยูงในโรงเรียน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบเชิงลึกกรณีตัดไม้พะยูงในโรงเรียน เปิดเผยว่า ได้เร่งประสาน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ หลังทราบว่าเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รักษาราชการแทน ผบช.ภ.4 นำกำลังจู่โจมจับกุมขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติรายใหญ่ภาคอีสานในพื้นที่ จ.มหาสารคาม จึงอยากให้มีการประสานข้อมูลกับทางตำรวจภาค 4 ว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุจะมีส่วนเชื่อมโยงแก๊งตัดไม้พะยูงในกาฬสินธุ์ด้วยหรือไม่ เพราะพื้นที่ จ.มหาสารคามและกาฬสินธุ์ อยู่ติดๆ กัน นอกจากนี้อยากเสนอให้จัด “ชุดเฉพาะกิจ” เข้ามาร่วมคลี่คลายปัญหา ลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ หลังจากเกิดเหตุบ่อยครั้งตามโรงเรียน แต่ตำรวจพื้นที่จับกุมได้น้อยมาก

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า หลังทราบเรื่อง ตำรวจภาค 4 จับขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติรายใหญ่ภาคอีสาน ตนได้พูดคุยกับ พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เพื่อเร่งประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางตำรวจภาค 4 ด้วย ในการตรวจสอบติดตามเส้นทางการก่อเหตุของกลุ่มผู้ต้องหา ที่เชื่อว่าเป็นขบวนการเดียวกับที่เข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เช่น ล่าสุดที่โรงเรียนห้วยเม็กวิทยา อ.ห้วยเม็ก และที่โรงเรียนโนนศิลาสว่างวิทย์ อ.ฆ้องชัย คนร้ายกระทำการอย่างอุกอาจ ที่สำคัญกลุ่มคนร้ายมีอาวุธปืนคอยคุ้มกัน

ขณะเดียวกันในส่วนกรณีตัดไม้พะยูงในโรงเรียนที่เกิดขึ้นหลายครั้งนั้น ทางจังหวัดได้มีหนังสือขอความร่วมมือกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยลงรับหนังสือเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 66 ที่ผ่านมา และได้รับแจ้งว่าสำนวนดังกล่าว ทาง สตง.กาฬสินธุ์ ส่งต่อไปที่ สตง.เขต 4 ขอนแก่น เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากการพิจารณาเบื้องต้น ไม่อยู่ในกรอบอำนาจตรวจสอบของ สตง.จังหวัด จึงต้องส่งไปที่ สตง.เขต 4 ช่วยตรวจสอบ ซึ่งยังไม่ทราบกรอบเวลาดำเนินการ