นับเป็นโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนใจของใครหลายๆ คน หลังเยาวชนชายอายุเพียง 14 ปี นามสกุลดังในสังคมและเป็นเด็กนักเรียนเรียนดี แต่กลับก่อเหตุกราดยิงผู้บริสุทธิ์กลางห้างสยามพารากอนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ต.ค. โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมาก ภายหลังจากที่มีผู้ใช้ X (เอ็กซ์) @Ocelot เพื่อนรายหนึ่งของเด็ก 14 ผู้ก่อเหตุ ที่รู้จักกันทางโลกออนไลน์ ได้เล่าเรื่องราวการเจอตัวผู้ก่อเหตุตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเด็ก 14 จะใช้ชื่อในดิสคอร์ด (Discord) ว่า “hunterz” และมีการพูดคุยกันหลายต่อหลายครั้ง โดยเขาได้เล่าเรื่องราวเป็นภาษาอังกฤษ แปลใจความได้ว่า “ฉันยืนยันได้เลยว่า Hunter คือมือปืนจริงๆ ฉันรู้จัก Hunter บน Discord ตั้งแต่เดือนสิงหาคม และได้พูดคุยกับเขาหลายครั้ง ฉันรู้ว่าผู้คนอาจจะคิดว่าฉันกำลังมองหาความสนใจโดยการออกมาพูดถึงสิ่งนี้ แต่ฉันแค่อยากให้คนอื่นรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น”

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น @Ocelot อ้างว่า ชีวิตจริงของเด็ก 14 แย่มากอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นเขาจึงใช้ Discord เพื่อหลบหนี เขาไม่รู้ว่าผู้ก่อเหตุมีปัญหาทางจิตมาก่อน แต่ก็เห็นได้ชัดเจนว่าเขามีปัญหา และการที่เขาเคยพูดคุยกับเด็ก 14 มาหลายครั้ง ทำให้เขาสรุปและเชื่อว่า เด็ก 14 คนนี้ เป็นมือปืนจริงๆ มักจะอยู่ในโลกออนไลน์ ทั้ง กลุ่มโรบล็อกซ์ (Roblox) เช่นกลุ่มคอมเพล็กซ์ รีเชิร์ส ฟาวเดชั่น (Complex Research Foundation) ซึ่งอิงมาจากเว็บไซต์ดังอย่าง “เอซิงค์” (ASYNC) ซึ่งเป็นที่ที่ @Ocelot ได้พบกับเด็ก 14 คนนี้ เนื่องจากตัวเขาเป็นนักพัฒนาของกลุ่มดังกล่าว และตัวเด็ก 14 ยังอยู่ในกลุ่มอื่นๆ ด้วยอีกหลายกลุ่ม ที่อ้างอิงมาจากเว็บไซต์ ASYNC ของ Reyadvisory

นอกจากนี้ มือยิงวัย 14 ปี ยังอยู่ในอีกกลุ่มเรย์แอดไวเซอร์รี่ (Reyadvisory) ที่อยู่ในเว็บไซต์เอซิงค์ โดยเด็กรายนี้เคยโพสต์ว่า กลุ่มนี้จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเขา เพราะเขาถูกแบนออกจากกลุ่ม ซึ่งในเวลาต่อมา ได้มีประกาศจากกลุ่มระบุว่า มือยิงวัย 14 ปีถูกแบนเพราะส่งภาพโป๊ให้กับเด็กวัย 13 ปี และมีความหมกหมุ่นเกี่ยวกับผู้ชายร่างกายกำยำ

ทาง @Ocelot ยังระบุเพิ่มอีกด้วยว่า ชีวิตจริงของเด็ก 14 นั้นแย่มาก จึงมาใช้ดิสคอร์ดเพื่อหลบหนี เช่นเดียวกับคนอื่นๆ แต่ตัวผู้โพสต์ไม่รู้ว่า มือปืนนั้นมีปัญหาทางจิตอะไรบ้าง แต่เห็นได้ชัดว่า เขามีปัญหา บ่อยครั้ง เพราะเด็ก 14 มักจะเล่าถึงครอบครัว และบอกว่า พ่อแม่แย่มาก รวมถึงไปโรงเรียนก็ถูกรังแก

ฉันไม่รู้ว่าเขามีปัญหาเรื่องจิตเวชไหม แต่เขามีปัญหาถาโถม แน่นอนว่าฉันไม่ได้ปกป้องเขาด้วยการยกเรื่องอาการป่วยทางจิตเป็นข้ออ้าง ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าพ่อแม่เขาแย่ เขาถูกบูลลี่และถูกรังแกที่โรงเรียนบ่อย แน่นอนว่าฉันไม่ได้พยายามปกป้องการกระทำที่น่าสะพรึงกลัวของเขา ด้วยการโต้แย้งเรื่องอาการป่วยทางจิต

“ฉันเพียงบอกว่าเขามีการกระทำเหล่านั้น ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงหันมาใช้การหลบหนีทางออนไลน์ เห็นได้ชัดว่าเขาป่วยหนัก แม้ว่าเขาจะอ้างว่ามีเสียงในหัวบอกให้เขาทำ แต่นั่นไม่เป็นความจริง นี่เป็นการกระทำที่ไตร่ตรองไว้ล่วงหน้าอย่างชัดเจน เพราะเขาเคยเล่าให้หลายๆ คนฟังใน Discord หลายครั้งแล้วว่าเขามีแผนอะไร”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Ocelot