นางสาวทิวาพร ผาสุข รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้จัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการปรับเงื่อนไขการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบ ประกอบด้วย หน่วยงานข้อมูลเกี่ยวกับรายจ่ายและหนี้สิน เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (กสจ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กรมส่งเสริมสหกรณ์ และอีกกลุ่มเป็นกลุ่มสถาบันการเงินต่าง ๆ เกี่ยวกับหนี้และการโอนเงินเข้าบัญชี

ทั้งนี้ ผลการประชุมได้ข้อสรุปแนวทางการดำเนินงานเบื้องต้น ดังนี้ การเลือกรับจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบ จะให้เลือกโดยสมัครใจ ใครจะเลือกรับรอบเดียวเหมือนเดิม หรือรับสองรอบก็ได้ แต่ให้ส่วนราชการผู้เบิกดำเนินการเดือนละ 1 รอบตามเดิม แต่ปรับระยะเวลาในการส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลางผ่านระบบอี-เพย์โรล เร็วขึ้น จากนั้นกรมบัญชีกลาง จะดำเนินการตรวจสอบและประมวลผลข้อมูลเงินเดือน โดยจะหักยอดรายจ่ายและหนี้ ทั้ง กบข. กสจ. กยศ. ภาษี สหกรณ์ หนี้สถาบันการเงิน คงเหลือยอดสุทธิ นำมาหาร 2 และแบ่งจ่ายรอบ 1 และรอบ 2 เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีให้แก่ข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ

นางสาวทิวาพร กล่าวว่า กรมบัญชีกลางจะออกหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติให้ส่วนราชการดำเนินการตามแนวทาง รวมถึงจัดประชุมชี้แจงให้ส่วนราชการต่าง ๆ ได้รับทราบแนวทางปฏิบัติ และจัดฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 66 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการรอบที่ 1 ในวันที่ 16 ม.ค. 67 และรอบสองจ่ายก่อนสามวันทำการสุดท้าย สำหรับลูกจ้างประจำ คาดว่าจะเริ่มจ่ายได้ตั้งแต่ 18 มี.ค. 67 เป็นต้นไป