เมื่อวันที่ 7 ต.ค. บริเวณหน้าห้างเมเจอร์รังสิต เครือข่ายแรงงานไรเดอร์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ร่วมกับมูลนิธิชุมชนท้องถิ่นพัฒนา มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต จัดขบวนรถจักรยานยนต์ไรเดอร์กว่า 100 คัน วิ่งรณรงค์แจกสื่อประชาสัมพันธ์ เนื่องในโอกาส “วันแรงงานที่มีคุณค่า” (Day for Decent Work) เพื่อสะท้อนถึงความยากลำบากของแรงงานไรเดอร์ ความไม่เป็นธรรมในการจ้างงาน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมรับมอบหมวกนิรภัยจากผู้แทนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อกระตุ้นให้ไรเดอร์ตระหนักถึงความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย

นางศรีไพร นนทรี ตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง กล่าวว่า องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization หรือ ILO) ครั้งที่ 87 พ.ศ. 2547 กำหนดให้ทุกวันที่ 7 ต.ค. ของทุกปี เป็นวันแรงงานที่มีคุณค่า เพื่อรณรงค์ให้ทั่วโลกมีการรณรงค์ให้เกิดการจ้างงานที่ดีและมั่นคง เป็นธรรม ดังนั้น ในปีนี้กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ได้ร่วมกับเครือข่ายแรงงานไรเดอร์และภาคีเครือข่าย จัดขบวนรถไรเดอร์วิ่งรณรงค์บนถนนพหลโยธิน ลำลูกกา และมาที่เมเจอร์รังสิต โดยมีการปราศรัยและแจกสื่อสติกเกอร์ให้ประชาชนได้เข้าใจถึงความเป็นธรรมในการทำงาน ทั้งเรื่องค่าตอบแทน สิทธิ สวัสดิการที่เหมาะสม จะช่วยให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

โดยเฉพาะปัจจุบันรูปแบบการจ้างงานเปลี่ยนไป ส่งผลให้คนงานจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงสิทธิการคุ้มครอง จึงต้องทำงานหนัก เสี่ยงอันตราย ความสัมพันธ์กับสังคมและครอบครัวถูกตัดขาดไป เช่น ลูกจ้างแพลตฟอร์ม คนงานไรเดอร์ ที่ต้องเสี่ยงอันตรายเพื่อได้รอบวิ่งงานให้มากที่สุดถึงจะได้มีเงินเพียงพอในการดูแลครอบครัว ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการจำนวนมาก ซึ่งในช่วงที่ต้องพักรักษาตัวก็ไม่มีสวัสดิการดูแล ขาดรายได้ ทำให้ชีวิตติดลบ หรือกรณีคนงานหญิง ก็มีจำนวนหนึ่งที่ถูกลูกค้าลวนลาม ความมั่นคงในการทำงานไม่มีเลย ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือระยะสั้นมีมาตรการดูแลความปลอดภัยในการทำงานของแรงงาน ส่วนระยะยาวต้องมีการผลักดันกฎหมายการเข้าถึงสิทธิคุ้มครอง และสิทธิการรวมตัว เพื่อให้คนงานได้สิทธิการดูแล คุ้มครองและมีสวัสดิการและมีชีวิตเหมือนแรงงานภาคส่วนอื่นๆ โดยยังคงสภาพชั่วโมงการทำงานในรูปแบบที่คนงานพอใจ

ด้าน น.ส.ประภาพร ผลอินทร์ แรงงานไรเดอร์ย่านฝั่งธน กล่าวว่า สังคมปัจจุบันมองไรเดอร์เป็นแค่คนส่งอาหาร ไม่มีความสำคัญอะไร แท้ที่จริงแล้วเราคือคนทำงานคนหนึ่งทำงานบนความเสี่ยง โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนถนน ที่ผ่านมามีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อช่วยกันออกเงินช่วยเหลือให้กับไรเดอร์ที่ประสบอุบัติเหตุเป็นรายกรณี แต่ไม่เคยมีกองทุนทดแทนหรือเงินชดเชยเข้ามาดูแลช่วยเหลืออะไรทั้งสิ้น หรือแม้จากทางแพลตฟอร์มก็ไม่มีมาเยียวยา ทั้งๆ ที่เราก็เป็นคนทำงานและมีนายจ้าง

“อาชีพไรเดอร์ ที่มีออฟฟิศอยู่บนท้องถนน อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ด้วยความเร่งรีบหรือการกดดันจากลูกค้าเพื่อที่จะได้รับหรือส่งอาหารได้เร็วที่สุด อีกทั้งทางแพลตฟอร์มจ่ายงานซ้อน 2-3 จุด จึงทำให้เร่งรีบ สุดท้ายก็จะเกิดอุบัติเหตุ และไม่ว่าจะบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็ไม่มีหน่วยงานใดมาช่วย แม้กระทั่งบริษัทแพลตฟอร์ม แม้แต่ค่าตอบแทนก็ไม่เป็นธรรมและลดลงทุกวัน จึงทำให้เวลาทำงานของไรเดอร์มากขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น ค่าน้ำมันแพงขึ้น จึงอยากให้สังคมและลูกค้าได้เข้าใจว่าการทำงานของเราลำบากมาก ในปีนี้เราก็เริ่มหันมาใส่ใจในเรื่องของอุบัติเหตุมากขึ้น และขอขอบคุณ สสส. ที่ยังเห็นความสำคัญและสนับสนุนหมวกนิรภัย กว่า 100 ใบ” น.ส.ประภาพร ตัวแทนไรเดอร์ กล่าว.