สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่าทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการตัดกระแสไฟฟ้า น้ำประปา เข้าสู่ฉนวนกาซา ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวันเสาร์ที่ผ่านมา

อนึ่ง อิสราเอลและอียิปต์ปิดล้อมฉนวนกาซาตั้งแต่ปี 2550 โดยให้เหตุผลด้านความมั่นคง ซึ่งอิสราเอลควบคุมน่านฟ้าและน่านน้ำรอบฉนวนกาซาด้วย


ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส “จะยังคงยืดเยื้ออีกนาน” พร้อมทั้งยืนยันว่า อิสราเอลจะ “เอาคืนอย่างสาสม” ต่อการที่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตี ด้วยการระดมยิงจรวดมากกว่า 5,000 ลูก ข้ามพรมแดนจากฉนวนกาซา เข้ามาในอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และยังส่งนักรบแทรกซึมเข้ามาในภาคใต้ของอิสราเอล

แสงจากการยิงจรวดของกลุ่มฮามาส ลอยข้ามพรมแดนจากฉนวนกาซาไปยังอิสราเอล


ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวประกัน มีทั้งพลเรือนรวมถึงแรงงานต่างชาติ และทหารอิสราเอล ว่าตัวประกันถูกควบคุมตัวกระจายอยู่ตามพื้นที่หลายแห่ง ทั้งในอิสราเอลและฉนวนกาซา และ “ตัวประกันบางคนอาจเสียชีวิตแล้ว” โดยยังปฏิเสธระบุจำนวนและสัญชาติของตัวประกัน แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า มีแรงงานชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย


ทั้งนี้ เนทันยาฮูกล่าวว่า กลุ่มฮามาส “ต้องรับผิดชอบอย่างถึงที่สุด” หากมีตัวประกันเสียชีวิต ส่วนแหล่งข่าวด้านความมั่นคงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันทั้งหมด ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการช่วยออกมาได้แล้วบางส่วน

อาคารแห่งหนึ่งในเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา กำลังจะพังถล่มลงมา หลังถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศ


สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสครั้งนี้ ถือได้ว่า รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามยมคิปปูร์ ระหว่างอิสราเอลกับอียิปต์และซีเรีย เมื่อเดือนต.ค. 2516 โดยอิสราเอลยืนยันผู้เสียชีวิต ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา อยู่ที่มากกว่า 300 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,590 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์อยู่ที่อย่างน้อย 232 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,790 คน


สำหรับชนวนเหตุของความขัดแย้งครั้งนี้ มาจากการที่อิสราเอลปิดจุดผ่านแดนในฉนวนกาซานาน 2 สัปดาห์ เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการจลาจลของชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ จนกระทั่งอิสราเอลยินยอมเปิดจุดผ่านแดนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 28 ก.ย.


นอกจากนั้น ยังมีการที่ตำรวจอิสราเอลตรวตค้นมัสยิดอัล-อักซอ และเขตที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกลุ่มฮามาสยังกล่าวถึง “ความโกรธแค้นถึงขีดสุด” ต่อการที่อิสราเอลยังคงปิดล้อมฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP