สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลรายงานมีผู้เสียชีวิตในประเทศมากกว่า 700 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 2,150 คน จากปฏิบัติการโจมตีของกลุ่มฮามาส ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีราว 250 ราย เป็นผู้เสียชีวิตจากเทศกาลดนตรีแห่งหนึ่ง ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งกลุ่มฮามาสบุกจู่โจม และลักพาตัวชาวอิสราเอลได้จำนวนมาก


ส่วนกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา อย่างน้อย 413 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 2,400 คน


ความรุนแรงครั้งนี้ถือว่า รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามยมคิปปูร์ เมื่อปี 2516 ซึ่งเป็นการสู้รบระหว่างอิสราเอล กับอียิปต์และซีเรีย

ระบบไอเอิร์น โดม ของกองทัพอิสราเอล สกัดการโจมตีของจรวดกลุ่มฮามาส เหนือเมืองเนติวอต ทางตอนใต้ของอิสราเอล

สำหรับชนวนเหตุ มาจากการที่อิสราเอลปิดจุดผ่านแดนในฉนวนกาซานาน 2 สัปดาห์ เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการจลาจลของชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ จนกระทั่งอิสราเอลยินยอมเปิดจุดผ่านแดนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 28 ก.ย.


นอกจากนั้น ยังมีการที่ตำรวจอิสราเอลตรวจค้นมัสยิดอัล-อักซอ และเขตที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกลุ่มฮามาสยังกล่าวถึง “ความโกรธแค้นถึงขีดสุด” ต่อการที่อิสราเอลยังคงปิดล้อมฉนวนกาซา


ด้านนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส แสดงความเชื่อมั่นว่า จะเป็นฝ่ายมีชัยชนะเหนืออิสราเอล โดยเป้าหมายของปฏิบัติการครั้งนี้ ที่ใช้ชื่อว่า “อัล-อักซอ ฟลัด” คือการปลดปล่อยดินแดนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของอิสราเอล และการช่วยเหลือนักโทษทั้งหมด ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP