เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนตกหนักระดับ 5 ติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้น้ำป่าไหลจากภูหวด ไหลหลากเข้าตัวหมู่บ้าน หมู่ 1 หมู่ 3 บ้านน้ำแคม อ.ท่าลี่ จ.เลย ซึ่งในครั้งนี้มีปริมาณน้ำที่ไหลแรงจำนวนมาก ตั้งแต่ตี 4 จนถึงบัดนี้น้ำยังไม่หยุดไหลหลาก ระดับน้ำสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ อบต.น้ำแคม และอำเภอท่าลี่ กำลังประสานงานเข้าให้การช่วยเหลือเบื้องต้น

รวมทั้งกำลังเร่งสำรวจความเสียหายหลังน้ำลด มีบ้านเรือนราษฎรเสียหายประมาณ 20 หลังคา มีรายงานจากกองปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (กวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัยวันที่ 9 ตุลาคม 2566 เวลา 05.08 น. ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 85.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 0.5 มิลลิเมตร

จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าของวันนี้ ส่งผลให้น้ำท่วม น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ล้นเข้าท่วมบ้านหนองกระหนวน หมู่ 4 ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ราษฎรกว่า 180 ครัว ประมาณ 750 คน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้านอยู่อาศัยฉับพลัน โดยที่นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายเสกสม ลินดาพรประเสริฐ นายอำเภอบ้านแฮด และนายองอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ สส.ขอนแก่น เขต 11 พรรคภูมิใจไทย ได้เร่งอพยพประชาชนตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จากบ้านหนองกระหนวน มาอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวน หมู่ 4 ต.โนนสมบูรณ์ ซึ่งเป็นจุดที่ปลอดภัยที่ทางจังหวัดกำหนด

นายไกรสร กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอนแก่นร่วมกับ ปภ.ภาค6 ได้นำรถยกสูงในพื้นที่กับเรือท้องแบนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่องทั้งคืน รวมทั้งการจัดระบบการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆอย่างครอบคลุมและครบถ้วน