เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดช้ำ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก PokPong Dussadee โพสต์เรื่องราวที่ได้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำอย่าง Tesla แต่เซลที่ขายโทรฯ เร่งส่งมอบรถก่อนกำหนด พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษส่งรถถึงหน้าบ้าน ก่อนที่อีก 3 วันต่อมา พบว่ามีประกาศลดราคารถยนต์ลงถึง 2.6 แสนบาท

โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า “ผมโดน Tesla ทำแบบนี้ครับ 11 กันยา ผมพาแฟนไป Test Drive ที่ Tesla Center ใกล้บ้าน หลัง Test เสร็จ แฟนชอบมาก เราก็จองเลยทันที เราจองรุ่น Tesla Model Y RWD ราคา 1,959,000 บาท ชอบเพราะแบต LFP แค่นั้นเลย ซื้อ EAP ด้วย พนักงานบอก พี่รอรถ 1-3 เดือนนะ ถ้ารถมาจะมีเมลไปบอก

แต่ผ่านไปอาทิตย์กว่าๆ เท่านั้น ประมาณวันที่ 20 กันยา มี SMS มาบอกว่ารถมาแล้ว ให้ล็อกอินเข้าไปเลือกวันรับในระบบ Tesla ได้เลย มีให้เลือก 16-20 ตุลา แค่ 5 วัน เลยไปดูฤกษ์ ได้ 17 ตุลาก่อนเที่ยง เลือกไปตอน 10 โมง พอได้วันปุ๊บ ก็ลางานไว้หมด ยังแอบถามน้องเลยว่า มีให้เลือกแค่ 5 วันนี้เหรอ 16-20 ตุลา น้อง DA บอกมีแค่นี้ครับ เร็วสุด 16 ตุลา แต่สุดท้าย เราก็เอา 17 ตุลา และคอนเฟิร์มกับทาง DA ย้ำไปอีกรอบ *DA (Delivery Avisor)

แต่อยู่ๆ เวลา 17.06 นาที 27 กันยา มี DA ของ Tesla โทรฯ มาบอกว่ามีรถหลุดจอง สเปกรถพี่เลยนะ พี่รับศุกร์ 29 กันยานี้ได้เลย อันที่จริงศุกร์ 29 กันยา ตอนแรกผมยังไม่สะดวก เพราะตอนนั้นมันปุ๊บปั๊บมาก เลยบอกขอไปคุยกับแฟนก่อน พอคุยกับแฟน แฟนบอกศุกร์ไม่ได้เลย ยังคุยกับแฟนไม่จบ น้องก็โทรฯ มาอีก พี่จะเอาเลยไหม เลยถามน้องไปว่าถ้าศุกร์ไม่ว่าง รับเสาร์ 30 ได้ไหม น้องบอก Tesla ไม่มีรับวันเสาร์ครับ มีแค่จันทร์-ศุกร์ แฟนบอก งั้นเอา 17 ตุลาเหมือนเดิม ก็เลยจะวางสาย น้องบอกแต่เอางี้พี่ ผมจัดรถสไลด์ส่งให้ถึงบ้านพี่ได้เลย ถ้าพี่จะเอาวันเสาร์นะ ผมติดต่อให้ได้

เราก็โห น้องบริการดี มีจัดบริการล่อใจซะด้วย แต่เราก็ยังบอกไปว่าขอคิดก่อน ปรึกษาแฟนก่อนนะ ในขณะที่กำลังปรึกษา น้องก็โทรฯ ถามอยู่ตลอดว่าจะเอายังไง ชอตนั้นผมก็จะทะเลาะกับแฟนล่ะ เพราะตอนนั้นเรื่องไฟแนนซ์เราก็ยังมีปัญหาอยู่ ว่าจะเลือกค่ายไหน เงินก็ยังไม่พร้อม ต้องวางแผน เพราะถ้าเอาต้องจ่ายงวดแรกเลยภายในวันสองวันนี้ แต่จ่ายดาวน์ไปแล้ว 520,000 กว่าบาท

พอคุยกับแฟนสักพัก น้องก็โทรน มาอีก ถามพี่ตกลงจะยังไง ผมจะเลิกงานแล้ว พี่เอาชัวร์ไหม ตอนนั้นก็กดดันมากนะ สุดท้ายเอาก็เอาล่ะกัน แต่รับวันศุกร์แทนแหละ ไม่เอาวันเสาร์แล้ว แต่ศุกร์ศูนย์เปิดนะ น้องบอกไม่เป็นไร ถึงศูนย์จะเปิด ผมจัดรถสไลด์ไปส่งให้พี่ได้ พอไปบอกเพื่อน เพื่อนถาม ทำไม Tesla เขาใส่ใจจังอ่ะเธอ เราก็ใจฟูไปสิ

ถัดมา 2 วัน วันที่ 29 ก.ย. นัดมาส่งเวลา 12.30 น. แต่ตื่นตั้งแต่เช้าล่ะ นอนไม่หลับตื่นเต้น รถสไลด์ก็มาส่งถึงหน้าบ้าน เพื่อนบ้านฮือฮา แบบโห เขามาส่งเลยหรอ เราก็หน้าบาน หลังรับรถเข้าบ้าน ก็ทยอยเอาของแต่งที่สั่งมากองไว้ค่อยมาประกอบใส่รถ ใส่ไปก็ยิ้มไป มองรถด้วยความชื่นชมดีใจ อีกวันก็เอาไปติดฟิล์ม อีกวันขับไปเที่ยวพัทยา อีกวันขับไปทำงาน มีความสุขทุกวันที่ได้ใช้

แต่…ช่วงเวลาแห่งความสุขก็หมดลง หลังจากอยู่กับรถได้ 3 วันเต็มๆ
เช้าวันที่ 3 ตุลา เพื่อนผม ทักมาในกลุ่มไลน์ ตื่นๆๆ ข่าวใหญ่แล้วเธอ Tesla ประกาศราคาใหม่ Model Y RWD เหลือแค่ 1,699,000 บาท!!! ตอนนั้นอ่านไปก็ยังเบลอๆ แต่พอตั้งสติได้ ห๊ะ นี่เราเสมือนเงินหายไปทันที 260,000!!! ภายใน 3 วัน ตึ่งงงง! ช็อกสิครับ ใจตกไปตาตุ่มเลย ทั้งๆ ที่ตอนแรก ตามกำหนดจะรับ 17 ตุลาแท้ๆ ไม่น่าหลงตอบรับคำชักชวนของ DA เลย

ณ ตอนนี้ มีสมาชิกในกลุ่มไลน์ที่รวมตัวกันเกี่ยวกับเรื่องนี้เกือบ 50 คน หลักๆ คือมีคนโดน DA บอกว่า “หลุดจอง” ให้รีบรับวันสุดท้าย 29 กันยาแทบทุกคน รวมไปถึงมีสมาชิกคนหนึ่งจะขอฝากรถไว้ยังไม่รับวันที่ 2 จะขอข้ามไปวันที่ 3 แต่ทาง Tesla บอกไม่มีที่จอด พอไปรับวันที่ 2 ปุ๊บ อีกวันก็ลดราคาเลย และมีคนโดนบอกว่า มี Model Y RWD สีดำคันสุดท้ายแล้วที่จะรับได้ควอเตอร์นี้ แต่มันไม่ใช่คันสุดท้าย มันมีหลายคัน เค้าคงไม่คิดว่าเราจะมาคุยกันมั้ง และบางคนสุดกว่านี้อีก ได้ Offer จากรถสีน้ำเงิน ถ้ารับสิ้นเดือนนี้ จะไม่คิดค่าเปลี่ยนสี 50,000 บาท ฟรีไปเลย จัดโปรให้กันสุดๆ เพื่ออยากให้รีบรับก่อนตุลา

พยายามคิดทุกทางก็ไม่รู้ว่ามีเหตุผลอื่นใดอีก ว่าทำไม Tesla ถึงต้องแจกแถมและบริการขนาดนี้ เพราะเราก็รู้ๆ กันอยู่ว่า Tesla จริงๆ แล้วแทบจะ Self Service ติดต่อ TA ไม่ง่ายเลย ถ้าเทียบกับเซลรถค่ายอื่นๆ พอมาถึงตรงนี้ ผมพูดได้คำเดียวว่า ผมเสียใจนะครับ ไม่คิดเลยว่า Tesla Thailand จะทำกันแบบนี้ เป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายมากครับ

ขอเพิ่มข้อมูลเพื่อขยายความนะครับ ตัวผมเองเห็นใจพนักงานระดับปฏิบัติการของ Tesla ทุกคนนะครับ เพราะยังไงก็ต้องรับคำสั่งมาจากคนที่สูงกว่าและต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติของทุกบริษัทนั่นแหละ และผมไม่มีทางทราบข้อเท็จจริงในหน่วยงานของคุณได้ทั้งหมดแน่นอน แต่ไม่ใช่เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด ผมก็อยากให้ทาง Tesla เห็นใจผมด้วยเช่นกัน

ในกรณีผม มันไม่ใช่ผมเลือกวันเองว่าจะรับ 29 กันยา แล้วพอบริษัทลดราคา ผมก็มางอแงทวงถามถึงราคาลดที่หายไป แต่บริบทในเคสผม มันคือการชักชวนของ Tesla ให้รีบรับรถก่อนกำหนดเวลาที่ผมตกลงกันไว้ แล้วผมเสียหาย แต่ทาง Tesla ได้ผลประโยชน์ ซึ่งไม่ใช่ผมคนเดียวที่โดนแบบนี้ Result ตอนนี้ คือ ผมขาดประโยชน์ Tesla ได้ประโยชน์ ถึงแม้คุณจะบอกว่าคุณไม่ผิดที่จะปรับราคา แต่คุณคิดว่าทั้งหมดที่มันเกิดขึ้นในเคสของผม มันถูกต้องแล้วหรือครับ

ตั้งแต่ทราบเรื่องประกาศลดราคา 260,000 วันเดียวกันนั้น ผมไปที่ Tesla Center เลยทันที ผมเจอใครใน Tesla ผมคุยกับเขาดีๆ อย่างสุภาพทุกคน ขอเขียนคำร้อง ขอพบผู้จัดการ แต่เขาบอกปัดอย่างเดียว บอกไม่มีแบบฟอร์ม ผู้จัดการไม่อยู่ ส่วนน้อง TA ก็บอกจะคุยให้ แต่ไม่รับปาก กำลังประชุมกัน และ DA วันนั้นก็ลางานพอดี น้องบอกป่วยหลายวันเป็นคออักเสบ แต่ผมก็พยายามถามอัปเดตต่างๆ กับพวกเขาเรื่อยๆ แต่หลายวันผ่านไป มันก็ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย

หากทางหน่วยงานไหน อยากสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง ผมยินดีให้ความร่วมมือ ให้หลักฐานทั้ง Email ไลน์แชต คลิปเสียง ประวัติการโทรฯ ทุกอย่าง ที่ผมเก็บไว้ทั้งหมดด้วย เพราะผมบริสุทธิ์ใจจริงๆ และรับไม่ได้ที่เจอเหตุการณ์แบบนี้กับบริษัทรถที่ผมและใครหลายๆคนไว้วางใจเลือกรถ Tesla มาใช้งาน
ผมยังรออัปเดตจาก Tesla อยู่เสมอนะครับ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ PokPong Dussadee