เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ในชื่อว่า @Thavisin โดยมีข้อความระบุว่า ผมขอย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการให้ความช่วยเหลือและความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยที่อยู่ในอิสราเอล โดยผมได้รับทราบว่า ขณะนี้ มีแรงงานชาวไทยในอิสราเอลจำนวนพันกว่าคน ที่แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งผมได้สั่งการให้ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กองทัพอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการอย่างเต็มที่โดยเร็ว 

ในการนี้ การอพยพจะเริ่มดำเนินการในทันที โดยทางสถานทูตไทยได้รายงานว่าจะจัดส่งคนไทยชุดแรก 15 คน ซึ่งบางรายเป็นผู้บาดเจ็บ โดยสายการบินพาณิชย์ กลับถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ต.ค. นี้ และจะทยอยส่งกลับเป็นชุด ๆ โดยมีคนไทยจำนวน 76 ราย ที่ทางการอิสราเอลช่วยนำออกมาจากพื้นที่สู้รบ ตลอดจนจำนวนที่เหลือทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายได้ประสานความพร้อมในการส่งเครื่องบินของทัพอากาศไปรับ หรือโดยเที่ยวบินพาณิชย์ รวมทั้งการเช่าเหมาลำตามความเหมาะสมของสถานการณ์ 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทยที่เกี่ยวข้อง ให้ติดต่อกับมิตรประเทศ เพื่อช่วยประสานในการปล่อยตัวคนไทยที่จับกุมอีกทางด้วยแล้ว ทั้งหมดนี้ท างการไทยให้ความสำคัญยิ่งกับความปลอดภัยของคนไทย ทั้งนี้ ไทยเป็นมิตรและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกฝ่าย และปรารถนาที่จะเห็นการยุติความรุนแรง รวมทั้งสถานการณ์กลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว.