เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อบต.ณรงค์ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ เพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับโพล “เดลินิวส์ x มติชน” ซึ่งจากการสอบถามประชาชนในพื้นที่ อยากให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แก้ปัญหาอะไรให้กับประชาชนคนรากหญ้า และปัญหาส่วนใหญ่อยากได้อะไรหรือนำปัญหาดังกล่าว ส่งไปยังผู้นำประเทศที่จะต้องลงมาแก้ไขปัญหาของชาวบ้านอย่างจริงจัง

นายหนึ่ง มะโนศรี นายก อบต.ณรงค์ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่ทาง “เดลินิวส์ x มติชน” ได้จัดทำโพลออกมาแบบนี้ เพื่อจะได้นำปัญหาของชาวบ้านส่งไปให้กับรัฐบาลได้รับรู้และนำไปแก้ไข และจากการสอบถามชาวบ้านส่วนใหญ่ ที่อยากจะให้ทางรัฐบาลแก้ปัญหามากที่สุดคือ เรื่องปากท้อง ความเป็นอยู่ที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน และเรื่องถนนหนทาง ซึ่งทาง อ.ศรีณรงค์ ยังไม่มีเงินงบประมาณลงมาแก้ไข ขณะที่ปัญหายาเสพติดที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ อยากให้ทางรัฐบาลลงมาแก้ไขอย่างจริงจัง

อีกด้านที่ จ.สงขลา นายจรัญ อรุณพันธ์ ผอ.ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง อ.สทิงพระ กล่าวถึงความต้องการของผู้ที่มีอาชีพเกษตรกร อยากให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ช่วยเหลือสร้างแหล่งน้ำให้กับเกษตรกร เช่นในคาบสมุทรสทิงพระ ที่เกษตรกรมีทุกอย่าง แต่ไม่มีแหล่งน้ำ ทำให้ไม่สามารถทำการเกษตรได้ หน่วยงานที่รับผิดชอบจะสร้างแก้มลิง บ่อน้ำบาดาล ฝาย หรือในรูปแบบอื่นๆ ที่ทำให้เกษตรกรมีน้ำในการทำการเกษตร รวมทั้งต้องทำให้ราคาสิ่งของต่างๆ ที่ใช้ในการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช อุปกรณ์ที่ใช้ในการเกษตรถูกลง นอกจากนี้ ในกลุ่มของผู้ใช้แรงงานรัฐบาลต้องเร่งดูแลในเรื่องค่าแรง ถ้ายังขึ้นค่าแรงไม่ได้ ก็ต้องดูแลในเรื่องของสวัสดิการ ในเรื่องของราคาสินค้าที่ต้องลดลง เพราะค่าแรงที่ผู้ใช้แรงงานได้รับ ไม่สัมพันธ์กับค่าครองชีพที่สูงมากๆ และค่าแรงก็ไม่ได้ปรับขึ้นเป็นเวลาหลายปีแล้ว