เมื่อวันที่ 11 ต.ค. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมโหวตโพล “เดลินิวส์ X มติชน : รัฐบาลเศรษฐา ควรแก้ปัญหาอะไร?” ซึ่งเปิดโหวตเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-31 ต.ค. 66 โดยสามารถโหวตโพลได้ผ่านทาง “คิวอาร์โค้ด” ที่อยู่ในหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงโหวตผ่านคิวอาร์โค้ดและลิงก์ในช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก, เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์), ยูทูบ, อินสตาแกรม และติ๊กต็อก ของสื่อในเครือเดลินิวส์และมติชน

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าพูดถึงว่าอยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอะไรก่อน ระหว่างนโยบายเศรษฐกิจปากท้องหรือนโยบายการเมือง ปฏิรูปโครงสร้างสังคมนั้น ตนพูดจริงๆ ว่า อย่างพรรคเพื่อไทย (พท.) เราแก้ปัญหาโครงสร้างมาตลอด ควบคู่นโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องด้วย ฉะนั้นส่วนตัวเห็นว่ารัฐบาลควรแก้ปัญหาทั้งสองด้านไปพร้อมๆ กัน อาจจะมีบางช่วงบางจุดที่ต้องดูสถานการณ์ของประเทศด้วยว่าอะไรควรแก้ไขก่อนหรือหลัง แต่ตนคิดว่ารัฐบาลควรแก้ปัญหาทั้งสองเรื่องควบคู่กันไป 

“เชิญชวนประชาชนร่วมกันโหวตโพลเดลินิวส์ X มติชน เพื่อให้รัฐบาลได้ทราบว่า อยากให้รัฐบาลนี้ทำอะไรให้กับพี่น้องประชาชนบ้าง รวมทั้งมีความคิดเห็นอย่างไรกับนโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ ขอให้พี่น้องประชาชนมาร่วมกันโหวตผลโพลเดลินิวส์ X มติชนเยอะๆ ค่ะ” น.ส.แพทองธาร กล่าว.