จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายอายุ 14 ปี บุกกราดยิงกลางห้างพารากอน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย โดยหนึ่งในนั้นมี น.ส.โมมิน หรือ น้องตะวัน สาวชาวเมียนมา เสียชีวิตด้วยนั้น
-‘แม่น้องตะวัน’ เหยื่อกราดยิงพารากอน ไม่โทษพ่อแม่เด็ก 14 เชื่อผิดที่ตัวเด็กเอง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ต.ค. นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ได้อัปเดตผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “โถบรรจุกระดูกตะวันถูก ปล่อยลงไปในแม่น้ำ น้ำตารินไหลจากตาทั้งคู่ของนาง” จากหมู่บ้านเล็กๆ ในเมืองเล็กๆ ในรัฐมอญ ไม่ไกลจากพระธาตุอินทร์แขวน

ตะวันเป็นลูกสาวคนเดียวของแม่ พ่อเสียชีวิตไปนานแล้ว ตะวันดั้นด้น มาทำงานในเมืองไทย หนักเอาเบาสู้ทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินส่งกลับไปเลี้ยงดูแม่ ชีวิตตะวันเริ่มจะดีขึ้น มีงานการที่มั่นคง มีเพื่อนสนิทที่รู้ใจ มีเงินเพียงพอแก่การดำรงชีพ มีเงินส่งกลับไปเลี้ยงดูแม่ ให้อยู่อย่างสุขสบาย วันนั้นตะวันไปพารากอน กับเพื่อน เปรี้ยง เปรี้ยง เปรี้ยง กระสุนลั่นจากปืนของเด็กอายุ 14 ปี ชุลมุนวุ่นวายกันไปหมด หลายคนวิ่ง หลายคนหลบหาที่กำบัง ร่างตะวันทรุดลงกับพื้นเลือดอาบ แล้วตะวันก็จากไป

“ตะวันเขารักเมืองไทย ให้เขาอยู่ในดินแดนที่เขารักตลอดไปเถอะ” แม่ตะวันบอก ผมประคองแม่ของตะวันลงเรือที่ท่าน้ำปากเกร็ด เดินลงไปในเรือ “นะโม ตสฺสะ ภควโต อรหโต สมฺมา สมฺพุทฺธสฺส………..” เรือทวนน้ำขึ้นไปเรื่อยๆ เราเดินออกไปนั่งลงที่หัวเรือ โถบรรจุกระดูกของตะวันถูกวางลงในน้ำเจ้าพระยา “ยะถา วาริวะหา ปูรา ปะริปูเรนติ สาคะรัง ห้วงน้ำเต็ม ย่อมยังสมุทรสาครให้บริบูรณ์ได้ฉันใด เอวะเมวะ อิโต ทินนัง เปตานัง อุปะกัปปะติ ทานที่ท่านอุทิศให้แล้วในโลกนี้ ย่อมสำเร็จประโยชน์ แก่ผู้ที่ละโลกนี้ไปแล้ว ฉันนั้น ……” ผมยื่นมือออกไปเทน้ำลงไปจากปากขวด แม่ตะวันโปรยดอกไม้ลงในแม่น้ำ รักนะครับ

“ตอนนี้แม่ตะวันยังอยู่เมืองไทย ท่านป่วยเป็นโรคไต เราจะดูแลรักษาท่านให้ดีที่สุด และเมื่อท่านกลับไปแล้ว สักวันหนึ่งผมจะไปไหว้พระธาตุอินทร์แขวนกับท่าน”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างอาลัยต่อการจากไปของ “น้องตะวัน” พร้อมขอส่งกำลังใจให้คุณแม่ของน้องตะวันอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @นายแพทย์ ทศพร เสรีรักษ์