เมื่อวันที่ 20 ต.ค. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก สส.บช.น. สั่งการให้ชุดลาดตระเวนออนไลน์ ประกอบด้วย พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สืบสวน 1 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สว.กก.สส.1 บก.สส.บช.น. จับกุมตัวนายอนุตรี ดาวเรือง หรือ เม่น image room อายุ 31 ปี ชาวนนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ที่ จ.182/2566 ลงวันที่ 17 ต.ค. 66 ข้อหา “ลักทรัพย์” โดยจับกุมได้ที่แฟลตดินแดง 9 แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ พร้อมของกลาง เสื้อผ้าที่ใช้ในการก่อเหตุ

สืบเนื่องจากชุดสืบสวนนครบาล ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่า คนร้ายโจรกรรมรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ซึ่งออกระบาดตระเวนลักรถจักรยานยนต์ซึ่งจอดรถอยู่บริเวณที่พักอาศัยและแหล่งชุมชนในพื้นที่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ราชวิถี และพญาไท อย่างหนักและบ่อยครั้ง โดยเฉพาะภายในโรงพยาบาล ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 66 เวลา 16.00 น. ได้มีคนร้ายเป็นชาย วัยกลางคนเข้ามาทำทีซุ่มดูรถ จยย. ซึ่งจอดอยู่ภายในพื้นที่ลานจอดรถ รพ.พระมงกุฎเกล้า เขตราชเทวี เมื่อสบโอกาส คนร้ายได้ฉวยโอกาสขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น Click สีดำ ของผู้เสียหายที่จอดอยู่หลบหนีไป จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 66 เวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนครบาล ได้แกะรอย ติดตาม และสืบสวนอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถจับกุมตัวไว้ได้

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า มูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุในครั้งนี้ อันเนื่องมาจากพิษเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 2019 ที่ผ่านมา ทำให้ชีวิตของตนพลิกผันลงดิ่ง จากนักกีตาร์อินดี้ยามค่ำคืน วง image room ย่านทองหล่อ เอกมัย ที่เคยกิน เที่ยว และเล่นการพนันออนไลน์ ตกอับหันมาขายสินค้ามือสองจนเงินขาดมือ ก่อนคิดสั้นก่อเหตุลักทรัพย์

ผู้ต้องหาให้การอีกว่า ตนได้เข้าไปลักรถ จยย. จริง โดยฉวยโอกาสที่ผู้เสียหายเสียบกุญแจรถ จยย. คาไว้ จากนั้นตนจึงได้ถอดแผ่นป้ายทะเบียนรถ จยย. แล้วนำไปจอดทิ้งไว้บริเวณที่เปลี่ยว ห่างจากสายตาของชาวบ้าน ประมาณ 3-4 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงอำพรางการติดตามของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และปล่อยให้เรื่องเงียบหายสักพัก จากนั้นตนจึงได้ถ่ายรูปรถแล้วโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ในกลุ่มซื้อขายรถจักรยานยนต์ ตลาดมืด จนมีผู้สนใจติดต่อซื้อรถ จยย. คันดังกล่าว โดยผู้ถูกจับตกลงขายรถ จยย. ที่ลักมาในราคา 2,500 บาท จากนั้นผู้ซื้อได้ติดต่อมารับรถจากตน จนกระทั่งต่อมาถูกเจ้าหน้าที่สืบสวนนครบาลจับกุมได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สืบนครบาล ยังสามารถติดตามนำรถ จยย. ที่ถูกลักเอาไปกลับมาคืนให้แก่ผู้เสียหายได้อีกด้วย เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวเตือนภัยแก่ประชาชนทั่วไป ควรตรวจสอบและหลีกเลี่ยงการเสียบกุญแจรถจักรยานยนต์คาไว้ รวมถึงการจอดรถจักรยานยนต์ในบริเวณที่อาจก่อให้เกิดการถูกโจรกรรมทรัพย์สินของท่าน มิฉะนั้น ท่านอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพนี้ได้โดยง่าย และทำให้เกิดความเดือดร้อนและสูญเสียต่อทรัพย์สินต่อท่าน อีกทั้งยังได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนครบาล ดำเนินการสืบสวน ติดตาม ขยายผล กลุ่มบุคคลที่ติดต่อซื้อขายรถจักรยานยนต์โดยผิดกฎหมาย ในสื่อสังคมออนไลน์ facebook หรือช่องทางอื่นๆ เพื่อเร่งรัดและปราบปรามขบวนการ องค์กรอาชญากรรมเหล่านี้อย่างเด็ดขาดและจริงจังต่อไป

ท้ายนี้ พล.ต.ต.ธีรเดช จึงขอฝากเตือนสติและเน้นย้ำ หากบุคคลใดเข้าไปมีส่วนรู้เห็น ช่วยเหลือ สนับสนุน ให้แก่กลุ่มมิจฉาชีพ อันเป็นความผิดตามกฎหมาย หากพบเบาะแสของกลุ่มมิจฉาชีพลักษณะนี้ สามารถแจ้งเข้ามาที่เพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะไม่เป็นคดีอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.