จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก drama-addict เปิดเผยเรื่องราว หญิงสูงวัยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็น พนักงานไปรษณีย์–จนท.ปปง. หลอกสูญเงินกว่า 2.58 ล้านบาท และมีการเข้าแจ้งความไปเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ นายตระกูล คงธรรม อายุ 59 อาชีพวิศวกร ลูกชายของนางซ่อนกลิ่น คงธรรม อายุ 83 ปี ข้าราชการเกษียณอายุ เดินทางมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพิ่มเติม

โดยก่อนเริ่มการสอบปากคำ นายตระกูล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ดั่งกล่าว เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรเข้ามาหาคุณแม่ และอ้างว่า ตำรวจจากสภ.ภูเก็ต และแจ้งกับคุณแม่ว่า มีคนแอบอ้างชื่อคุณแม่ และส่งพัสดุไปที่ไปรษณีย์ จ.ภูเก็ต และอ้างว่าเป็นพัสดุต้องสงสัยและจะขออนุญาตเปิดดูสิ่งของภายใน โดยคุณแม่อนุญาต

นายตระกูล เปิดเผยต่อว่า ต่อมาแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างต่ออีกว่า ภายในกล่องพัสดุดังกล่าว พบพาสปอร์ตของชาวพม่าจำนวน 12 เล่ม และบัตร ATM อีกจำนวน 9 ใบ จากสิ่งที่ตรวจพบนั้นเข้าข่ายกันค้ามนุษย์และฟอกเงิน ซึ่งจะต้องมีการดำเนินคดีแม่ แม่เลยเกิดอาการกลัว เลยถามกลับไปว่าจะต้องทำอย่างไร แก๊งคอลเซ็นเตอร์ จึงโอนสายไปยังคอลเซ็นเตอร์อีกรายที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. และให้แม่แอดไลน์เข้าไปยังกลุ่ม ที่ตั้งชื่อว่า “หน่วยงาน ป.ป.ง.” และได้ขอให้คุณแม่ โอนเงินทั้งหมดที่มีในบัญชี เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และขอตรวจสอบเส้นทางการเงิน และเมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินเสร็จจะโอนเงินทั้งหมดกลับคืนไปให้ ซึ่งทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กำชับกับคุณแม่ว่า ห้ามบอกเรื่องนี้กับใครทั้งนั้น

นายตระกูล เปิดเผยต่ออีกว่า จากนั้นคุณแม่ได้บอกกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ว่า ไม่มีแอปพลิเคชันธนาคาร แก๊งคอลเซ็นเตอร์จึงบอกให้ แม่ไปเปิด และต่อมาวันที่ 15 ก.ย. ก็เริ่มมีการโอนเงินให้ จนถึงวันที่ 12 ต.ค. โดยในวันที่ 12 ต.ค. คุณแม่ ได้โทรไปยืมเงินลูกชายของตน โดยบอกว่าจะนำเงินไปจ่ายค่าแรงให้คนงาน 2 คน ทั้งตนและลูกชายจึงแปลกใจ เลยมีการไปตรวจสอบบัญชีของแม่แล้วพบว่า เงินทั้งหมดกว่า 2 ล้านบาท ไม่มีเหลืออยู่ในบัญชีแล้ว ซึ่งรวมแล้วมีการโอนเงินไปจำนวน 20 ครั้ง ไปยังบัญชีปลายทาง 13 บัญชี เป็นยอดเงินกว่า 2.58 ล้านบาท

“เมื่อแม่ของตนทราบว่า โดนแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน คุณแม่มีอาการเครียดมาก จนได้เขียนจดหมายลาตายลงวันที่ 18 ต.ค. โดยมีใจความระบุว่า “ถ้าพรุ่งนี้ ไม่มีลมหายใจแล้ว ให้กู๊ดกับเก่ง เป็นผู้ไปรับเงินช่วยเผาศพ 3 เดือน และเงินอื่นถ้ามี ไม่ต้องจัดพิธีรีตองอะไร เผาที่วัดคลองเตย ติดต่อสำนักงานประถม” แล้วก็เขียนชื่อคนที่ให้ติดต่อ ลงท้ายด้วยคำว่า “จากแม่ซ่อนกลิ่น”

นายตระกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนเพิ่งทราบว่า ในวันที่ 18 ต.ค. หลังจากที่แม่ของตนขี่จดหมายลาตายไปแล้วนั้น แม่ของตนได้กินยานอนหลับไปกว่า 40 เม็ด แต่คุณแม่กลับยังไม่เสียชีวิต อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ทางตำรวจสน.ทุ่งมหาเมฆ อยู่ระหว่างการสอบปากคำคุณแม่เพิ่มเติมอยู่ ส่วนบัญชีปลายทางที่คุณแม่โอนเงินไปให้นั้น ทางตำรวจแจ้งว่าได้อายัดไว้แล้ว และทราบชื่อเจ้าของปัญชีเหล่านี้แล้ว แต่ทางตำรวจยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลว่า เงินในบัญชียังอยู่หรือไม่.