เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.อ หญิง มาลัยพร อายุยืน รอง สว. (สอบสวน) สภ.นิคมพัฒนา รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ม.1 ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง จึงประสานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบเป็นหม้อต้มน้ำมันขนาดใหญ่ ข้างในเป็นน้ำมันเครื่องเก่าเตรียมรีไซเคิลทำให้มีกลิ่นน้ำมันคละคลุ้งและกลุ่มควันหนาแน่นไปทั่วบริเวณ ยังพบกลุ่มควันลอยต่ำหนาแน่นเป็นบริเวณกว้าง จึงระดมกำลังรถดับเพลิงทั่วทั้งจังหวัดร่วม 10 กว่าคัน สำหรับการสนับสนุนในวันนี้ระดมกำลังทุกภาคส่วนทั่วทั้งจังหวัด

ด้านเทศบาลตำบลมะขามคู่สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ที่อยู่ใต้ลมไปยังที่ทำการเทศบาลมะขามคู่ พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยประชาชนเต็มกำลัง

นายอมรเทพ เล็กโล่ง นายกเทศมนตรีตำบลมะขามคู่ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นไฟไหม้ที่ไม่มีเปลวเพลิง พบเพียงกลุ่มควันและกลิ่นเท่านั้น ในตอนนี้ระดมกำลังรถดับเพลิงฉีดน้ำเพื่อหล่อเย็นถังต้มน้ำมันให้อุณหภูมิลดลงและกลุ่มควันค่อยๆ ทยอยลดลงไปเรื่อยๆ สำหรับศูนย์อพยพที่เกิดจากมลพิษเบื้องต้นก็จะใช้พื้นที่ของเทศบาลมะขามคู่เป็นหลัก เตรียมเจ้าหน้าที่สิ่งอำนวยความสะดวกน้ำดื่มไว้พร้อมรับประชาชน ตอนนี้เรียกได้ว่าควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว มีเพียงเรื่องของควันซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงทำการฉีดน้ำเพื่อหล่อเย็นอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องของการเยียวยา มีการดำเนินการตามตามข้อกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่จากทางอุตสาหกรรมเข้ามาในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยเบื้องต้นสาเหตุของการเกิดกลุ่มควันนี้มาจากมีการเกิดประกายไฟที่เตาทำให้ลุกลามมาที่ฉนวนหุ้มแทงค์ ซึ่งได้มีการระงับเหตุเบื้องต้นแล้วแต่ทางเทศบาลได้รับแจ้งค่อนข้างช้า เมื่อมาถึงหน้างานจึงใช้การควบคุมสถานการณ์ สำหรับผลกระทบในครั้งนี้ประมาณ 300 กว่าครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนความมูลค่าเสียหายของเหตุการณ์ครั้งนี้ ต้องรอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอีกครั้ง

ด้าน นายจุมพล พูลนิน หัวหน้ากู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง จุดเนินพระ ได้ให้ข้อมูลว่า ในตอนนี้ใช้วิธีการ cooling หรือการหล่อเย็นเพื่อลดอุณภูมิลงโดยใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำข้างนอกเพื่อลดอุณภูมิ ขอประชาสัมพันธ์สำหรับพี่น้องประชาชนถ้าอยู่ใต้ลมหากได้กลิ่นไปสักพักอาจจะมีอาการมึนหัว เวียนหัว แนะนำให้ทำการอพยพซึ่งตอนนี้ทางเทศบาลก็มีประกาศหากใครประสงค์จะอพยพสามารถแจ้งไปที่เทศบาลจะมีรถเข้าไปรับที่บ้าน ซึ่งตอนนี้ทางเทศบาลตำบลมะขามคู่ได้ตั้งศูนย์อพยพแล้ว