เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แถลงข่าวผลปฏิบัติการ Operation: S.A.F.E. HAVEN (S.A.F.E. มาจาก Security Apprehend Firearm Enforcement) ตรวจค้นทลายเครือข่ายปลอมใบ ป.4 ขายอาวุธปืนออนไลน์ 14 จุดทั่วประเทศ สามารถยึดของกลางเป็นปืนเถื่อน ใบ ป.4 ปลอม และยาบ้าหลายรายการ

พล.ต.ท.วรวัฒน์ เผยว่า ตำรวจไซเบอร์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ขยายผลจากการจับกลุ่มผู้ต้องหารายสำคัญ ในความผิดเกี่ยวกับผลิตและจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนบนสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งยังพบว่ามีการปลอมแปลงใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน หรือแบบ ป.4 ด้วย จึงได้ร่วมกันเปิดปฏิบัติการ operation S.A.F.E. heaven ตรวจค้น 14 จุดทั่วประเทศ ในพื้นที่ 10 จังหวัด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 7 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางสำคัญหลายรายการประกอบด้วยใบ ป.4 ปลอม 6 ฉบับ อาวุธปืนและสิ่งเทียมอาวุธปืนรวม 91 กระบอก แบ่งเป็นอาวุธปืน 11 กระบอก สิ่งเทียมอาวุธปืน 80 กระบอก เครื่องกระสุนปืนชนิดต่างๆ 950 นัด, ยาบ้า 1,352 เม็ด เงินสด 47,090 บาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า 1 ในผู้ต้องหาที่สามารถจับกุมได้ ทำหน้าที่เปิดเพจ Facebook รับทำใบ ป.4 ปลอม และเป็นแอดมินเพจ และรับหน้าที่เก็บอาวุธปืน โดยก่อนหน้านี้เคยถูกจับกุมมาแล้วในข้อหาจำหน่ายอาวุธปืนตอนอายุ 17 ปี จำคุก 20 เดือน ก่อนจะพ้นโทษออกมาในปี 2559 และมากระทำผิดซ้ำอีก โดยพฤติกรรมคือมีความรู้จัก คุ้นเคย และอยู่ในเครือข่ายค้าอาวุธปืนเป็นเวลากว่า 10 ปี จึงสามารถจัดหาปืนมาจำหน่าย และผู้ต้องหารายนี้ ยังรับหน้าที่เก็บปืนเพื่อส่งออกไว้จำหน่าย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ความผิดฐานมีอาวุธปืนใช้ในการสงครามและที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ปลอมและใช้เอกสารทางราชการปลอม, ช่วยซ่อนเร้นจำหน่ายของซึ่งพึงรู้ว่าไม่ได้ผ่านพิธีการทางศุลกากร และมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภทหนึ่งและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในชุมชน และหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะขยายผลไปยังเครือข่ายที่อยู่เบื้องหลัง ทั้งผู้ที่รับทำใบ ป.4 ปลอม และกลุ่มที่ค้าอาวุธปืนเถื่อนต่อไป.