เมื่อวันที่ 31 ต.ค. นายธีรศักดิ์ สังขโชติ นายอำเภอภูพาน จ.สกลนคร สั่งการให้ นายพิรชัช พรมดี ปลัดอำเภอภูพาน นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ลงพื้นที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดใน อ.ภูพาน จ.สกลนคร หลังรับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พระสงฆ์รูปหนึ่งมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งในต.หลุบเลา อ.ภูพาน เมื่อไปถึงพบเป็นกุฏิไม้ยกสูงไม่มีประตูกั้น บริเวณโดยรอบเป็นสวนยาง มีพระสงฆ์จำสำนักสงฆ์อยู่ 1 รูป ทราบฉายาคือ พระวราวุฒิ อายุ 45 ปี บวชมาแล้ว 10 พรรษา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอเข้าตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายภายในกุฏิและบริเวณโดยรอบ

ตอนแรกตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายและพระรูปดังกล่าวปฎิเสธไม่ได้เสพสารเสพติด แต่ขณะให้การปฏิเสธมีอาการตื่นตระหนกเหงื่อไหลจนเปียกชุ่มจีวรที่สวมใส่ ทั้งๆ ที่สภาพอากาศมีลมพัดเย็น ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจค้นไปจนถึงใต้ถุนกุฏิ ปรากฎว่าพบกับฟรอยด์ลักษณะเป็นอุปกรณ์ไว้ใช้เสพสารเสพติดตกอยู่จึงยึดไว้เป็นของกลาง

สุดท้ายพระวราวุฒิ จำนนต่อหลักฐานจึงยอมรับสารภาพว่า เสพยาบ้าจริง เมื่อวันออกพรรษาที่ผ่านมา โดยเสพครั้งละ 1-2 เม็ด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดพบสารเสพติดในร่างกาย ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาว่า เสพยาบ้า จากนั้นจึงได้พาไปทำการลาสิกขากับพระอาจารย์วิสุทธิ์ จกรตโน เจ้าคณะตำบลโคกภูและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูพาน ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.