จากกรณี คดีทุจริตการเลือกตั้ง นายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี พ.ศ. 2557 ส่งผลให้ นายมาโนช เสนพงศ์ นายก อบจ.นครศรีธรรมราช พ้นจากตำแหน่ง และถูกดำเนินคดีอาญา โดยมีจำเลยสำคัญคดีนี้ 2 ราย คือนายมาโนช เสนพงศ์ และนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 65 ตามคดีหมายเลขดำที่ 174/2562 หมายเลขแดงที่ 485/2563 โดยทั้งคู่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ภายในกรมราชทัณฑ์ ว่า สำหรับการพิจารณาพักการลงโทษของผู้ต้องขังภายในเรือนจำนั้น ปกติแล้วภายในเรือนจำ จะมีคณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษที่จะดำเนินการตรวจสอบรายชื่อผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ในทุกเดือน และเสนอไปยังส่วนกลาง (กรมราชทัณฑ์) จึงทำให้กรณีของสองพี่น้องอดีตนักการเมือง ได้แก่ นายเทพไท เสนพงศ์ และนายมาโนช เสนพงศ์

กรมราชทัณฑ์ ได้มีการพิจารณาให้มีการพักการลงโทษ เนื่องจากทั้งคู่เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม และเข้ารับโทษจำคุกมาเป็นเวลา 16 เดือน ถือว่าเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ หลังถูกจำคุกมาแล้ว 2 ใน 3 โดยมีกำหนดให้ปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ในวันที่ 6 พ.ย. เวลา 09.00 น. ส่วนข้อกำหนดเงื่อนไข คือ จะต้องสวมกำไลอีเอ็ม (EM) อีก 8 เดือนจนครบโทษ และจะต้องเข้ารายงานตัวต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติตามนัดหมายจนกว่าจะครบกำหนดโทษที่เหลือ และจึงจะมีการปลดกำไลอีเอ็ม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา นายเทพไทและนายมาโนชได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ทั้งคู่ได้เดินทางไปพบพนักงานกรมคุมประพฤติ ณ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อรับการสวมกำไลอีเอ็ม (EM) ก่อนเตรียมวิ่งแก้บน โดยจะวิ่งกลับมายังบ้านพักด้วยระยะทาง 10 กม. ซึ่งขณะนี้มีญาติพี่น้องและเพื่อนมิตรสหาย อยู่ระหว่างรอรับทั้งคู่ที่บ้านเรียบร้อยแล้ว.