เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ ภายในวัดราษฎร์นิมิตรศรัทธาธรรม หรือ วัดหนองปรือ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานรถดับเพลิง อบต.หนองปรือ อบต.บางโฉลง และบรรเทาภัยบางพลี เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่ภายในศาลาการเปรียญ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ และมีกลุ่มควันสีดำโพยพุ่งออกมาจากด้านใน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงระดมช่วยกันฉีดน้ำอยู่ประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมสถานการณ์และระบายควันได้สำเร็จ จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าต้นเพลิงเกิดขึ้นที่บริเวณสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ พระมงคลสมุทรคุณ (อ่อน เตชวณฺโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดราษฎร์นิมิตศรัทธาธรรม โดยเพลิงได้เผาไหม้สิ่งของ พานพุ่มหน้าหีบศพ รวมถึงโต๊ะหมู่บูชา และระบบไฟฟ้าพัดลม ภายในศาลา จนเสียหายทั้งหมด เหลือเพียง โลงศพที่บรรจุร่างของอดีตเจ้าอาวาสตั้งเด่นสง่าอยู่กลางกองเพลิง โดนไฟไหม้เพียงเล็กน้อยที่โลงศพเท่านั้น ท่ามกลางเสียงพูดคุยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ของชาวบ้านที่ทราบข่าวและเดินทางมาดูที่เกิดเหตุ

จากการสอบถาม นายบุญยืน เรืองนุ่ง มัคทายกของวัด บอกว่า ตอนั้นตนเองกำลังอาราชธนาศิลที่งานศพอีกศาลา แล้วมีคนวิ่งมาบอกว่ามีควันไฟออกมาจากศาลาการเปรียญจึงต้องรีบบอกพระคุณเจ้าหยุดสวดมนต์ก่อนแล้วรีบมาดูพบว่ามีควันสีดำออกจากในศาลาจำนวนมากจึงรีบแจ้งดับเพลิงมาดับไฟดังกล่าว

พระอนันต์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนนองปรือ บอกว่า จุดที่เกิดเหตุไฟไหม้นี้ เป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพอดีตหลวงพ่อเจ้าอาวาส ซึ่งตั้งมาได้ประมาณ 4-5 ปี แล้ว โดยทางวัดจะจัดให้มีสวดพระอภิธรรมเดือนละครั้ง ระหว่างที่รอการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่เพื่อกำหนดการจัดพิธีพระราชทานเพลิง แต่ก็มาเกิดเหตุขึ้นเสียก่อน ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากก่อนเกิดเหตุปิดศาลาไว้ไม่มีใครอยู่ มีเพียงการเปิดไฟแสงสว่างที่หน้าหีบศพเท่านั้น ซึ่งทราบว่าต้นเพลิงเกิดขึ้นใกล้รูปหน้าศพของอดีตเจ้าอาวาส

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ถ่ายภาพ และลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมสั่งปิดกั้นพื้นที่เพื่อรอผู้เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุอีกครั้ง.