เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า และตรวจสอบความพร้อมโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 81 (M81) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เพื่อเปิดให้บริการฟรีชั่วคราว ช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 อำนวยความสะดวก ปลอดภัย ประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยววันหยุดยาว ตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่า แนวเส้นทางมีความพร้อมที่เปิดให้บริการชั่วคราวช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 ตั้งแต่ตอน 13 บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก จนถึงตอน 23 บริเวณด่านกาญจนบุรี ระยะทาง 51 กิโลเมตร (กม.) พื้นที่ จ.นครปฐม ราชบุรี และ กาญจบุรี นอกจากนี้ได้เร่งรัดงานโยธาตอน 16 ระยะทาง 5 กม. เป็นการก่อสร้างถนนขนาด 4 ช่องจราจร ทิศทางละ 2 ช่อง ปัจจุบันปูผิวจราจรเสร็จแล้ว 3 กม. อยู่ระหว่างปูผิวจราจรอีก 2 กม. รวมทั้งให้ดำเนินการก่อสร้างถนนภายในด่านเก็บค่าผ่านทางด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก และ ด่านกาญจนบุรี ที่เป็นส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา Operation and Maintenance (O&M) เพื่อเชื่อมต่อกับถนนมอเตอร์เวย์ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.66 ก่อนจะเปิดให้บริการดังกล่าวด้วย

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ให้สำรวจไฟฟ้าส่องสว่างในแนวเส้นทางเพิ่มเติม เพราะมีบางตอนที่ดำเนินการเสร็จนานแล้ว ขณะเดียวกันต้องติดตั้งเพิ่มเติมบางจุดที่ยังมีไม่เพียงพอ เพื่อให้ครอบคลุมและปลอดภัยมากขึ้น เพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ช่วงเวลากลางคืน ตลอดจนตัดหญ้าบริเวณสองข้างทางให้เรียบร้อย และตรวจสอบอุปกรณ์ป้ายต่างๆ ให้อยู่ในสถานะที่พร้อมใช้งาน การจัดเตรียมห้องสุขาชั่วคราว และจุดบริการประชาชนในการประสานกู้ภัยให้ช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และประสานตำรวจทางหลวงและตำรวจในท้องที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรควบคู่ด้วย

เบื้องต้นมีแผนจะเปิดให้บริการในรูปแบบเดินรถบนมอเตอร์เวย์ ขนาด 4 ช่องจราจร ทิศทางละ 2 ช่อง ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.66-3 ม.ค.67 รวม 7 วัน เวลา 06.00-24.00 น. หรือกรณีปริมาณจราจรติดขัดสามารถขยายระยะเวลาเปิดบริการได้ตลอด 24 ชม. ทั้งนี้กำหนดทางเข้า-ออก 2 จุด คือ 1.ทางเข้า-ออก ตอนที่ 13 ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก เพื่อเชื่อมต่อกับ ทล.321 (ถนนมาลัยแมน) สายนครปฐม-สุพรรณบุรี และ ทล.4 (ถนนเพชรเกษม) และ 2.ทางเข้า-ออก ตอนที่ 23 ด่านกาญจนบุรี เพื่อเชื่อมต่อ ทล.324 หรือถนนอู่ทอง (กาญจนบุรี-อ.พนมทวน) โดยจะเปิดให้บริการเฉพาะรถยนต์ขนาด 4 ล้อเท่านั้น ห้ามรถขนาดใหญ่ เช่น รถโดยสาร รถบรรทุก หรือรถจักรยานยนต์ (จยย.) เข้าใช้บริการเด็ดขาด เพราะเป็นการเปิดบริการครั้งแรกและสามารถบริหารจัดการเดินรถได้ง่าย

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้คาดการณ์ว่าการเปิด M81 จะช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรบน ทล.323 (ถนนแสงชูโต) ตั้งแต่ช่วง จ.นครปฐม จนถึง จ.กาญจนบุรี ได้ประมาณ 20% หรือ 9,000 คันต่อวัน จากจำนวนปริมาณจราจรบนถนนแสงชูโต ช่วงปกติมีปริมาณการจราจรอยู่ที่ 35,000 คันต่อวัน และช่วงเทศกาลอยู่ที่ 45,000 คันต่อวัน

การเปิด M81 ดังกล่าวคาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนไม่น้อย เพราะเป็นการเปิดบริการครั้งแรก เพิ่มความสะดวก เพราะช่วยลดระยะเวลาเดินทางได้ จากการเดินทางทางราบบนถนนแสงชูโต ช่วงจาก จ.นครปฐม-กาญจนบุรี ระยะทาง 65 กม. ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. 10 นาที เมื่อใช้ M81 จะลดเหลือ 51 กม. ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที ช่วยประหยัดเวลาเดินทางได้ถึง 40 นาที อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ ตนจะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยมากที่สุด ก่อนจะสรุปแผนเสนอให้นายสุริยะ พิจารณาเห็นชอบ พร้อมเตรียมแผนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบต่อไป

นายสราวุธ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้หากเปิดบริการ M81 แล้ว ทล. จะประเมินผลรายวันในการเก็บสถิติข้อมูลผู้ใช้บริการ รวมทั้งปัญหาอุปสรรคต่างๆ หากแผนเปิดบริการประสบความสำเร็จสามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางประชาชนได้ เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมเปิดบริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 67 ต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นการเปิดใช้ในลักษณะแบบตลอดไป ไม่ใช่เฉพาะเปิดช่วงเทศกาลเท่านั้น เหมือนกับการเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง-ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา

สำหรับโครงการ M81 ระยะทาง 96 กม. วงเงินลงทุน 56,178 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 38,726 ล้านบาท ค่าเวนคืน 17,452 ล้านบาท จำนวน 25 สัญญา (ตอน) ผลงานโยธาเดือน ต.ค.66 มีความคืบหน้า 95.430% จากแผนงาน 98.867% ช้ากว่าแผน 3.437%

ก่อสร้างเสร็จแล้ว 16 ตอน ได้แก่ ตอน 5, 6, 7, 8, 10, 13, 14, 15, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23 และ 25 อยู่ระหว่างก่อสร้าง 9 ตอน คาดว่าแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง ก.ค.67

ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างดำเนินงานและบำรุงรักษา Operation and Maintenance (O&M) และก่อสร้างด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง วงเงิน 27,828 ล้านบาท ปัจจุบันมีความคืบหน้า 28.11% จากแผนงาน 46.79% ช้ากว่าแผน 18.68% เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จทั้งงานโยธา และ งาน O&M มีเป้าหมายจะเปิดทดสอบระบบให้ใช้บริการฟรี 3 เดือน ช่วงปลายปี 67 ก่อนเปิดบริการเต็มรูปแบบเก็บค่าผ่านทางปี 68