เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ข่าวว่าเป็นผู้ประสานกับแรงงานที่หนีตายจากภัยสงครามที่อิสราเอล โดยส่งข้อมูลให้กับกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ตอนแรกรู้สึกชื่นชมในความมีน้ำใจและการตัดสินใจอย่างทันท่วงที การช่วยชีวิตของคนไทยต้องมาก่อนเรื่องอื่นใด และยามวิกฤติ เราต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ สามัคคีกันช่วยชีวิตแรงงานไทยให้เร็วและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

นายแทนคุณ กล่าวว่า กระทั่งใน 2 วันนี้ ได้รับประสานจากแอดมินเพจ “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ส่งหลักฐานแชตไลน์และเฟซบุ๊กจากหนึ่งในผู้ประสานงานแรงงานไทยที่ทนไม่ไหวกับพฤติกรรมก้าวไกล ว่าเคยประสานขอความช่วยเหลืออะไรเขาไป แต่ไม่ได้ช่วยอย่างเต็มที่ แค่ต้องการรายชื่อเพื่อไปใช้โปรโมตนายพิธา และพรรคก้าวไกล อีกทั้งยังขอให้แรงงานไทย ช่วยโพสต์อวยนายพิธา ทางโซเชียลมีเดีย

มีหลายครั้งไม่ได้ใส่ใจข้อเรียกร้องว่าอย่าโทรศัพท์ไปหาแรงงานไทยตอนที่กำลังเผชิญวิกฤติ เพราะจะทำให้คนร้ายรู้ตำแหน่งที่ซ่อน เพราะพรรคก้าวไกลต้องการข้อมูลไปออกสื่อให้ข่าว แย่งซีนกระทรวงการต่างประเทศ ทำให้เกิดความสับสนระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่จริงๆ จนการแก้ปัญหายุ่งยากมากขึ้น ทั้งนี้ ทางตัวแทนแรงงานไทยอักษรย่อ “ห” ได้ขอให้ตนเปิดโปงความจริงถึงพฤติกรรมสร้างภาพลวงโลกบนวิกฤติชีวิตคนไทยเพื่อให้คนไทยตาสว่าง เพราะเขารู้สึกผิดหวังและเสียใจอย่างมากว่า ทำไมต้องทำขนาดนี้ กับชีวิตที่กำลังอยู่บนความเป็นความตาย

“อยากเตือนสติ นายพิธา และนายสุเทพ อู่อ้น ว่าต่อไปอย่าทำแบบนี้อีก คิดว่าถ้าเป็นคนในครอบครัวคุณติดในสภาวะสงคราม แล้วถูกนักการเมืองเลวๆ ที่หวังเพียงแค่ต้องการให้ตัวเองดูดี แต่ทำให้ชีวิตผู้บริสุทธิ์เดือดร้อน พวกคุณจะทำอีกไหม จากวีรบุรุษกลายเป็นปิศาจร้ายบนคราบน้ำตา และเลือดเนื้อประชาชน แหล่งข่าวได้โทรฯ คุยกับตนทั้งน้ำตาแห่งความเจ็บปวดว่า เสียใจมากที่ตอนแรกคิดว่าเขาคือความหวัง แต่กลับไม่ใช่ หลังจากได้ซีนแล้วเขาไม่ได้ช่วยอะไรอีกเลย สุดท้ายพอได้ออกข่าวก็ทิ้งพวกเรา โดยพวกเขาไม่เพียงไม่ช่วยอะไร ยังทำให้เราลำบากขึ้น” นายแทนคุณ กล่าว

นายแทนคุณ กล่าวอีกว่า ขอให้เรื่องนี้เป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดที่พรรคก้าวไกล จะทำต่อประเทศไทย โดยส่วนตัวตนไม่เคยอยากให้มีการยุบพรรคใดๆ เลย แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วว่า ทำไมถึงต้องมีกฎหมายยุบพรรค เพราะพฤติกรรมสร้างภาพบนคราบเลือดประชาชน เป็นสิ่งที่เลวร้ายจริงๆ