ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2566 “รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์” คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ คณะกรรมการและนโยบายและผังเมืองแห่งชาติ และผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กให้ความเห็นเกี่ยวกับสภาพอากาศของประเทศไทยในช่วงท้ายปี 66 ตลอดจนถึงต้นปีหน้า 67 ประเทศไทยนั้น จะเจอกับหนาวเหน็บหรือไม่

โดยระบุว่า “#หนาวมาแน่แต่มาแบบไม่หนาวมาชั่วครู่แค่วันลอยกระทงแล้วกลับไปเหมือนเดิมจนถึงสวัสดีปีใหม่ สภาพอากาศแปรปรวน มวลอากาศเย็นจะลงมาให้สัมผัสชั่วครู่ตั้งแต่วันที่ 17-27 พฤศจิกายนนี้ ทำให้อุณหภูมิทั่วทุกภาคลดลงต่ำกว่าปกติ 3-5 ํC สภาพอากาศจะเย็นลงฉับพลันตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน โดยจะมีลมแรงในวันที่ 16 และ 17 พฤศจิกายน รักษาสุขภาพด้วยครับ”

“อยากสัมผัสความหนาวเย็น ต้องไปที่ยอดดอยน่ะครับ อุณหภูมิต่ำสุดในพื้นราบภาคเหนือ (เชียงใหม่) และภาคตะวันออกฉียงเหนือ (เลย) จะลดลงจากปัจจุบัน (22oC) เป็น 15-16 ํC ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ อุณหภูมิต่ำสุดจะลดลงจากปัจจุบัน (24 ํC) เป็น 18-19 ํC อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปลายเดือนนี้ อุณหภูมิจะสูงกว่าปกติจนถึงช่วงวันคริสต์มาส และปีใหม่ (ดูรูปประกอบบริเวณเฉดสีฟ้า และสีส้มหมายถึงอุณหภูมิจะต่ำ และสูงกว่าปกติตามลำดับ) ดังนั้นสภาพอากาศปลายปีจึงจะไม่หนาวเหมือนอดีตที่ผ่านมา”

“นอกจากนี้ เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ 2567 อุณหภูมิเฉลี่ยตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือนเมษายนจะสูงกว่าปกติทุกเดือนประมาณ 1-2 ํC ดังนั้นช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนก็จะร้อน และแล้งมาก เกษตรกร และชาวนาควรวางแผนการเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทานเอาน้ำต้นทุนจากไหน? คนกรุงเทพฯ จะหลบร้อนไปพักผ่อนที่ไหนกันดี? ผมแนะนำชายทะเลน่ะครับ จะได้รับลมผ่อนคลายความร้อน แต่อย่าอยู่กลางแจ้งนาน ระวังคลื่นความร้อนด้วยครับ”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์