เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางไปเยี่ยม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อพรรค พท. ที่บ้านพักริมคลอง เป็นการเข้าไปเพื่อทำความเข้าใจหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เคยมีกระแสข่าว ร.ต.อ.เฉลิม ประกาศตัดขาดกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า น.ส.แพทองธาร ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่อย่างเป็นเอกฉันท์ ให้เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร ให้ความเคารพผู้อาวุโส ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปพบผู้อาวุโสภายในพรรค เพื่อรับฟังความคิดเห็นในที่ประชุมใหญ่ หลายคนที่ป่วยหรือติดขัดในภารกิจ ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุม รวมถึง ร.ต.อ.เฉลิม ก็เป็นหนึ่งในนั้น น.ส.แพทองธาร จึงเดินทางไปเยี่ยมและขอคำแนะนำ บรรยากาศก็เป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร และ ร.ต.อ.เฉลิม ก็เป็นผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถืออยู่แล้ว 

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า การที่ น.ส.แพทองธาร เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.เฉลิม นั้น ก็ถือเป็นไปตามที่ได้ประกาศภารกิจ คือการพยายามเชื่อมต่อสื่อสารคนหลายรุ่นภายในพรรค ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของ น.ส.แพทองธาร อยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการเคลียร์ใจหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ต้องเคลียร์ใจ ความไม่พอใจหรือเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ เมื่อวันเวลาผ่านไป ก็เคลียร์ได้เข้าใจได้ และ ร.ต.อ.เฉลิม ก็ไม่ได้มีประเด็นอะไร และการที่ น.ส.แพทองธาร ไป ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ไปแสดงความเคารพ และรับฟังความคิดเห็นจากคนในพรรค และหากมีโอกาสตนก็จะเข้าพบเช่นกัน

เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม จะยังเป็นกำลังหลักของพรรค พท. หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ยืนยันว่า สมาชิกพรรค พท. ทุกคนถือเป็นกำลังหลัก ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม ก็ใช้ประสบการณ์ให้คำแนะนำ และใช้ศักยภาพ ความสามารถ และแสดงความคิดเห็นต่างๆ ซึ่งก็ได้นำมาปรับใช้กับความเป็นจริงที่เรากำลังเผชิญอยู่.