เมื่อวันที่ 18 พ.ย. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการ พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังร่วมกับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านพักหลังหนึ่ง ภายในหมู่บ้านเซ็นทรัลพาร์ค 1 หมู่ 6 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังพบมีการลักลอบเปิดเป็นสถานพยาบาลรับรักษาผู้ป่วยโดยไม่มีใบอนุญาต

เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้พบการเผยแพร่คลิปวิดีโอของหมอเถื่อนรายหนึ่ง กำลังให้บริการรับจัดกระดูก พร้อมข้อความสื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปเข้าใจว่า สามารถตรวจรักษาผู้เจ็บป่วยด้วยวิธีการดังกล่าวได้จริง ก่อนจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส จนทราบว่าสถานพยาบาลดังกล่าวนั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงรวบรวมหลักฐานขออำนาจศาลเข้าตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบบ้านหลังดังกล่าว มีการดัดแปลงสถานที่ให้มีลักษณะคล้ายสถานพยาบาล โดยมีเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วย มีการจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการผู้มารับการรักษา โดยมี นายกิจติ (สงวนนามสกุล) หรือ อายุ 49 ปี กำลังรักษาประชาชนโดยการครอบแก้วที่บริเวณหลังของผู้ป่วย เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบก่อนพบว่า นายกิจติ ไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะแต่อย่างใด และบ้านหลังดังกล่าวก็ไม่ได้ขออนุญาตเป็นสถานพยาบาลตามกฎหมาย จึงทำการตรวจยึดยาแผนปัจจุบัน 54 รายการ รวมกว่า 3,800 แคปซูล และอุปกรณ์ต่างๆ ไว้เป็นของกลาง พร้อมกับเชิญตัว นายกิจติ มาทำการสอบปากคำอย่างละเอียด

สอบสวนเบื้องต้นเจ้าตัวยอมรับว่า จบการศึกษาระดับชั้น ม.6 แต่มีความสนใจในศาสตร์การรักษาผู้ป่วยด้วยการนวดจัดกระดูก เมื่อปี 2560 จึงไปเข้าอบรมที่สถาบันการแพทย์แผนไทยแห่งหนึ่ง จนรู้จักวิธีการนวดจัดกระดูก แต่ไม่ได้ไปสอบเพื่อขอรับใบอนุญาต ส่วนค่ารักษาจะคิดตามระยะเวลาที่นวด โดยราคานวดปรับระบบไหวเวียนพร้อมจัดกระดูกในเวลา 40 นาที คิดค่าบริการ 1,500 บาท เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที คิดค่าบริการ 2,000 บาท เวลา 2 ชั่วโมง คิดค่าบริการ 2,500 บาท ซึ่งแต่ละวันจะมีประชาชนมาขอรับบริการประมาณ 3-5 คนต่อวัน ส่วนยาแคปซูลที่พบนั้น ตนเองเอาไว้รับประทาน และแบ่งขายให้กับผู้ป่วยที่มารักษา

เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา และประกอบโรคศิลปะโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป