เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 พ.ย. ร.ต.อ.เลิศศักดิ์ วังคีรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองกรับ จ.ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุ ลูกฆ่าพ่อตัวเองแล้วจุดไฟเผา โดยผู้ก่อเหตุยังหลบซ่อนตัวในบ้านกลางสวนยางพารา หมู่ 10 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จึงประสานแพทย์เวร รพ.บ้านค่าย พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน

เมื่อเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นบ้านพักคนกรีดยางชั้นเดียว พบกับชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ได้ให้การว่าลูกชายได้ฆ่าพ่อตัวเองแล้วเผา ก่อนจะเข้าไปหลบซ่อนตัวภายในบ้าน พร้อมทั้งนำไปตรวจสอบบริเวณหลังบ้าน พบกองไม้ถูกเผาอยู่กองใหญ่ โดยมีแผ่นไม้ที่ยังไม่ไหม้ทับอยู่ พอนำแผ่นไม้ออก ก็ถึงกับตะลึงเมื่อพบกับร่างมนุษย์ถูกเผาจนดำเป็นตอตะโก จึงรีบกันพื้นที่ และประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการมาตรวจพิสูจน์ พร้อมกับแพทย์ รพ.บ้านค่าย

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปเคาะประตูหน้าบ้านที่ผู้ก่อเหตุหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้าน หลังเคาะประตูปรากฏว่ามีผู้ชายผมยาวรูปร่างท้วม ได้เปิดประตูออกมา ตำรวจจึงเข้าจับกุมตัวไว้ทันที หลังจากสอบถามก็ไม่ยอมปริปากพูด ยังคงนั่งนิ่ง จึงควบคุมตัวไว้เพื่อทำการสอบสวนต่อไป

จากการตรวจสอบทราบว่า ผู้เสียชีวิตชื่อนายหนูกัน อายุ 63 ปี บ้านเดิมอยู่ จ.ร้อยเอ็ด ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นบุตรชาย ชื่อนายพงษ์ชัย อายุ 34 ปี และเมื่อสอบสวนมารดาของผู้ก่อเหตุ และภรรยาของผู้เสียชีวิต ให้การว่า ตนเองออกไปรับจ้างตั้งแต่ช่วงเช้า โดยบุตรชายที่ก่อเหตุ อยู่กับผู้ตายสองคน จึงไม่ทราบว่าก่อเหตุช่วงใด โดยบุตรชายที่ก่อเหตุมีอาการป่วยจิตเภท เคยรับการรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.ขอนแก่น มาก่อน ส่วนสามีป่วยเบาหวานตัดขาหนึ่งข้าง ต้องใช้ที่พยุงสี่ขาในเวลาเดิน ที่ผ่านมาบุตรชายไม่เคยมีอาการเกรี้ยวกราดกับผู้ตาย ยังสามารถช่วยกรีดยางได้ จึงไม่ทราบว่ามาก่อเหตุเพราะสาเหตุใด

เบืัองต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวผู้ก่อเหตุไปทำการสอบสวน แต่ยังคงไม่ปริปากพูด ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจ สันนิษฐานว่าอาการคงจะกำเริบ จึงก่อเหตุโดยใช้ที่พยุงสี่ขาตี เพราะพบว่าขาที่เป็นเหล็กมีร่องรอยงอ แต่ถึงอย่างไรต้องรอผลพิสูจน์จากแพทย์ จึงจะสรุปสาเหตุอีกครั้ง.