เมื่อวันที่ 22 พ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 สั่งการให้ พ.ต.อ.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา ผกก.2 บก.สอท.1 บช.สอท. พร้อมชุดสืบสวน นำหมายเรียกเข้าเชิญตัว น.ส.กมลลักษณ์ อายุ 25 ปี ตามหมายเรียกของ บก.สส.สอท.1 ที่ 00.39.23/5176 ลงวันที่ 14 พ.ย.66 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ” จากบ้านพักในตําบลพระขาว อําเภอบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

สืบเนื่องจากผู้เสียหายเดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 ว่า พบบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “รับ ทําใบขับขี่เร่งด่วน” โพสต์รูปภาพการทําใบขับขี่ออนไลน์ โดยไม่ต้องสอบ โดยใช้รูปโปรไฟล์ของ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และมีรูปเจ้าหน้าที่กําลังทําใบขับขี่ โดยแนะนำตัว รับทำใบขับขี่ เห็นบัตรก่อนจ่ายนะครับ พร้อมให้แอดไลน์ จากนั้นเมื่อผู้เสียหายได้แอดไลน์ เข้าไปปรากฏว่าบัญชีไลน์ดังกล่าว เป็นรูปโปรไฟล์ ของพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และชื่อไลน์ “รับทำใบขับขี่ ออนไลน์” และมีการเสนอราคาพร้อมค่าใช้จ่าย ในการทำใบขับขี่ ข้อความว่า “รับทำใบขับขี่ แบบถูกกฎหมาย 100 % ไม่ต้องมาสอบเองที่ขนส่ง ทางเราสอบให้ ลูกค้าต้องเห็นบัตรก่อนถึงจะจ่ายเงินนะครับ รถมอไซค์ 1,500 รถยนต์ 2,500 รถขนส่งประเภทที่ 2 3,500 รถขนส่งประเภทที่ 3 ราคา 4,500 รถขนส่งประเภทที่ 4 ราคา 6,000 สนใจสอบถามเพิ่มเติม ทักแชท

ผู้เสียหลงเชื่อจึงได้ตกลงทำใบขับขี่รถจยย. โดยคนร้ายให้โอนเงินค่ามัดจำไปยังบัญชีชื่อ น.ส.กมลลักษณ์ จำนวน 500 บาท จากนั้นคนร้ายแจ้งว่าในวันพรุ่งนี้จะแจ้งผลให้ทราบ ต่อมาวันรุ่งขึ้นคนร้ายได้ส่งข้อความผ่านไลน์ดังกล่าว ระบุว่า บัตรหรือใบขับขี่ได้จัดทำเสร็จแล้ว พร้อมส่งรูปใบขับขี่มาให้ดู เพื่อจะหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินส่วนที่เหลือ แต่ผู้เสียหายเกิดความสงสัยว่าทำไมเร็วนัก พร้อมกับตรวจสอบรูปใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมามีลักษณะเหมือนใบขับขี่ปลอม ทั้งรูปภาพในบัตร ตัวหนังสือคล้ายตัดต่อ จึงเชื่อว่าถูกคนร้ายหลอก และไม่ได้โอนเงินส่วนที่เหลือไปให้ ก่อนจะตัดสินใจเข้าแจ้งความ

จากการสืบสวนทราบว่า ผู้เกี่ยวข้องเปิดเป็นบัญชีม้า สำหรับรับโอนเงินของแก๊งนี้รายหนึ่งคือ น.ส.กมลลักษณ์ พักอาศัยและทำงานอยู่กับสามีในพื้นที่จว.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจสอบพร้อมนำหมายเรียกให้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนที่ บก.สอท.1

สอบสวน น.ส.กมลลักษณ์ ให้การปฏิเสธ ไม่ได้รู้เห็นเกี่ยวกับแก๊งปลอมบัญชีเฟซบุ๊ก และได้ให้การว่า ตนได้ทำบัญชีธนาคารของตนพร้อมโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีการดาวน์โหลดแอพธนาคาร พร้อมได้เขียนรหัสผ่านแอพธนาคารไว้ในสมุดโน้ตได้หายพร้อมกันเมื่อประมาณเดือนก่อนนี้ จึงไม่รู้ว่ามีใครเก็บบัญชีธนาคารของตนไปใช้เป็นบัญชีม้า

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งรัดติดตามคนร้ายที่ร่วมขบวนการทำเฟซบุ๊กปลอมดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป