เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พูดในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ถึงการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในตำแหน่งผู้กำกับ ว่า สังคมทราบเรื่องนี้จากปากของนายเศรษฐาว่ามีการฝากขอตำแหน่งกันได้ แต่ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้คือ นายกรัฐมนตรีกำลังทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ที่มีเจตนารมณ์ป้องกันไม่ให้ สส.ก้าวก่ายหรือแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยกรณีนี้นายกรัฐมนตรีเป็นตัวการร่วมในการกระทำความผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้กระจ่างชัด ทั้งนี้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจมีปัญหามาตลอด ซึ่งสังคมหวังว่าจะดีขึ้น และนายเศรษฐาเคยกล่าวเมื่อวันที่ 8 ก.ย.2566 ว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการจะต้องมีความเป็นธรรม และต้องไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง

“แต่วันนี้เราเห็นนายกรัฐมนตรีประกาศอย่างภาคภูมิใจในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจที่ยอมรับถึงการฝากฝังแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง คำพูดนายกรัฐมนตรีเชื่อถือไม่ได้อีกต่อไป เพราะหลายแฉก ประชาชนสิ้นหวัง ตำรวจน้ำดีหมดกำลังใจในการทำงาน อย่าไปหวังเรื่องการพัฒนาปฏิรูปตำรวจให้ดีขึ้น เพราะแม้แต่เรื่องคุณธรรมในการแต่งตั้งจากผู้นำประเทศที่เป็นถึงนายกรัฐมนตรียังไม่มีเลย แล้วจะไปหวังอะไร” นายราเมศ กล่าว

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นประเด็นสำคัญในทางการเมือง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะมาตรวจสอบด้วย นอกจากนี้จะเห็นได้ว่านายกรัฐมนตรีมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร เพราะวันหนึ่งพูดอย่าง แต่อีกวันกลับพูดอีกอย่าง แม้การสื่อสารด้วยความรวดเร็วเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องเร็วบนพื้นฐานข้อมูลที่ยุติมั่นคงแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักคิดของนายกรัฐมนตรี เพราะนายเศรษฐาเป็นผู้นำประเทศ ไม่ใช่ลูกจ้างครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง มิฉะนั้นจะเกิดความเสียหายตามมา