“นิพิฏฐ์”ฟันเปรี้ยงสาเหตุ “เสี่ยแป้ง”ร้องขอความเป็นธรรม เหตุผู้มีอำนาจตามก.ม.บางราย ไปกระทำจนทำให้กระบวนการยุติธรรมเบี่ยงเบน … สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/2936038/

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.นายนิพิฎฐ์  อินทรสมบัติ  อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่นายเชาวลิตร ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง ผู้ต้องหาหลบหนีจากเรือนจำ เผยแพร่คลิปเปิดใจโดยอ้างว่าตนถูกจับโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวน ทั้งอัยการ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีปล้นผู้ต้องหา ว่า   การเผยแพร่คลิปของเสี่ยแป้งนั้น หากมองในกระบวนการยุติธรรมก็ต้องถือว่าเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่  จนกว่ามีคำพิพากษาจนถึงที่สุด  แม้กระทั่งครั้งนี้เขาได้หนีออกจากคุกคดีก็ยังไม่มีคำพิพากษาว่าเขาหนีออกจากคุกทั้งๆที่เขาอยู่นอกคุก   ทางกฎหมายยังถือว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์  หากเขาถูกจับตัวได้ก็ต้องส่งฟ้องในข้อหาหลบหนีออกจากถูกคุมขัง  จะหนีจริงหรือไม่ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย คลิปที่นำออกมาเผยแพร่นั้นเป็นการเรียกร้องความยุติธรรม ซึ่งเรื่องนี้เป็นหลักที่สำคัญมากและเป็นหัวใจของสังคม  ว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใครจะเป็นผู้ต้องหา  จำเลย  ผู้พิพากษา อัยการ  ทุกๆคนต้องการความยุติธรรมด้วยกันทั้งนั้น  เขาจึงมีคำกล่าวเอาไว้ว่า “ ความอยุติธรรม  เลวร้ายกว่าความตาย ”  มนุษย์จึงต้องต่อสู้จนเสียชีวิตเพื่อต้องการความยุติธรรม

นายนิพิฎฐ์ กล่าวอีกว่า  การที่เสี่ยแป้งออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมนั้น น่าจะมาจากกระบวนการยุติธรรมที่ผ่านมานั้นเขายังไม่ได้รับความเป็นธรรมในบางส่วน  ซึ่งผู้มีอำนาจตามกฎหมายบางราย ไปกระทำจนทำให้กระบวนการยุติธรรมเบี่ยงเบนไป  เรื่องนั้นจึงต้องได้รับการพิสูจน์  และเราก็ต้องรับฟังเขาด้วย  ซึ่งสิ่งที่เขาพาดพิงไม่ว่าจะเป็นตำรวจ  อัยการ  ส่วนราชการ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในส่วนคลิปที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้นไม่ว่าเสี่ยแป้ง จะถูกหรือผิด ทางฝ่ายที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะร้องรีบดำเนินการ  และแถลงให้ประชาชนได้รับทราบว่าบุคคลที่เสี่ยแป้งพาดพิงถึง นั้นได้มีส่วน ในการกระทำความผิดด้วยหรือไม่ และตนคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องรื้อฟื้นกระบวนการยุติธรรมกันใหม่  ไม่ว่าจะเป็นอัยการ  ตำรวจ  ยกเว้นกระบวนการตุลาการ มั่นใจ  90  เปอร์เซ็นต์ว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ นอกจากนั้นคงพูดได้ยากว่าบริสุทธิ์ผุดผ่องเหมือนตุลาการ