เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นางนภัส ศรีสำอางค์ อายุ 51 ปี พลเมืองดี ว่าจะมีสุนัขจรจัด พันธุ์ไทย เพศผู้ สีขาว อายุระหว่าง 1-2 ปี ถูกปลอกคอบีบรัดจนแน่น มีสภาพใบหน้าปูดบวมอักเสบ ต้องทนอยู่อย่างทุกข์ทรมาน มานานราว 1 อาทิตย์ ภายในลานจอดรถของห้างแห่งหนึ่ง ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย 4 นาย พร้อมอุปกรณ์ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบสุนัขตัวดังกล่าว กำลังนอนหลับอยู่ใต้รถกระบะ หลังร่างกายบอบช้ำมานานหลายวัน ที่บริเวณคอถูกปลอกคอชนิดไนลอน หนา 2 ชั้น สีน้ำเงิน รัดจนแน่นติดผิวหนัง จนเป็นที่น่าเวทนาต่อผู้พบเห็น

เบื้องต้น สุนัขมีอาการแตกตื่นไม่ยอมให้ผู้ใดเข้าใกล้ จึงวางแผนให้ นางนภัส ศรีสำอางค์ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยให้อาหารสุนัขจนมีความคุ้นเคย นำไก่ย่างเข้าไปหลอกล่อ เพื่อให้กู้ภัยได้ใช้โอกาสดังกล่าว เข้าจับด้วยการใช้ห่วงเชือกคล้องคอ และใช้ผ้าคลุมตะครุบจับตัว พยายามหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล สุนัขได้หวาดระแวงวิ่งหนีตลอดเวลา กู้ภัยจึงเปลี่ยนแผนจากหลอกล่อเป็นไล่ต้อน ได้กระจายกำลังกันปิดล้อม ใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง จึงสามารถไล่ต้อนสุนัขเข้าไปอยู่ภายในห้องควบคุมระบบไฟฟ้า ซึ่งอยู่ด้านข้างตัวอาคาร ไว้ได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้สุนัขไม่สามารถหลบนี้ได้ จึงได้ใช้กรรไกรตัดที่บริเวณปลอกคอ ช่วยเหลือนำออกมาได้ในที่สุด

ด้าน นางนภัส พลเมืองดีผู้แจ้ง ได้รู้สึกซาบซึ้งใจ กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกนาย ที่มาให้การช่วยเหลือสุนัขที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก สุนัขตัวนี้ เป็นสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในตลาดนัด 700 ไร่ ซึ่งหลังจากนี้ หากอาการบวมอักเสบไม่ทุเลาลง ตนเองก็จะพาไปหาหมอรักษา ให้เขากลับมามีชีวิตที่เป็นปกติ.