จากกรณี น.ส.เอ (นามสมมุติ) หญิงสาวรายหนึ่งออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความระบุพฤติกรรมนักวาดการ์ตูนชื่อดังรายหนึ่ง กระทำการลักษณะละเมิด โดยเหตุเกิดเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา แต่เพิ่มมาระบายเพราะเหตุบางประการ กระทั่งต่อมา ได้มี นายวิศุทธิ์ หรือตั้ม พรนิมิตร นักวาดการ์ตูนชื่อดัง เจ้าของผลงาน “น้องมะม่วง” ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก “Wisut Ponnimit” ชี้แจงและขอโทษ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

โผล่อีกเคส! ตั้ม-วิศุทธิ์ นักวาดภาพดัง ‘น้องมะม่วง’ โผล่ขอโทษคุกคามทางเพศ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 5 ธ.ค. นายวิศุทธิ์ ได้โพสต์ข้อความอีกครั้ง ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า “จากโพสต์ที่แล้วของผม ที่ผมโพสต์ด้วยความร้อนใจและไม่สบายใจจึงอาจจะทำให้การสื่อสารไม่ชัดเจน ผมจึงอยากอธิบายเพิ่มเติมเพื่อชี้แจงรายละเอียดที่เกิดขึ้น และแสดงความจริงใจในความรู้สึกผิดและขอโทษต่อคุณเอบนพื้นที่สาธารณะ โดยมิได้มีเจตนาแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้นครับ

เมื่อผมได้เห็นโพสต์และได้อ่านเหตุการณ์ดังกล่าวของคุณเอจากความทรงจำของผม ผมทราบทันทีว่านั่นคือตัวผม แต่สิ่งที่ผมไม่ทราบมาตลอดก็คือ ความทรงจำของคุณเอ ในเหตุการณ์วันนั้น มันได้สร้างบาดแผลในใจของคุณเอขึ้น และด้วยความตกใจ และรู้สึกผิดอย่างที่สุดในวินาทีที่ผมรับทราบ ผมจึงได้พยายามติดต่อเพื่อขอขมาคุณเอแต่ไม่สามารถติดต่อได้ และด้วยความร้อนใจถึงแม้จะไม่มีการกล่าวถึงชื่อผม แต่เมื่อตัวผมรับทราบแล้วและต้องการจะแสดงความรับผิดชอบอะไรสักอย่าง จึงเป็นที่มาของโพสต์ที่แล้วที่ผมได้โพสต์ออกไป

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว คุณคุณเอและผมได้มีโอกาสร่วมงานกันเป็นการถ่ายรูปเพื่อใช้ประกอบบทสัมภาษณ์ ซึ่งประกอบไปด้วยทีมงานรวมอยู่ด้วย แต่ในระหว่างที่มีถ่ายภาพกลางแจ้ง อยู่บริเวณไฟแดงริมถนน ที่เป็นจุดที่เกิดเหตุ ตัวผมได้พูดตามที่คุณคุณเอโพสต์และขออนุญาตยกตัวอุ้มขึ้นจากพื้น โดยไม่ได้มีเจตนาล่วงเกินแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากนั้นก็ทำงานกันต่อไป โดยที่ผมไม่ได้รับทราบถึงความขุ่นข้องใจของคุณเอที่มีต่อผมเลยจนกระทั่งวันนี้

ผมต้องขอโทษคุณเอมากๆ ครับ ผมได้นึกย้อนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และรู้สึกสำนึกผิดในเวลานั้น คุณเอคงพยายามเก็บความรู้สึกและคงลำบากใจที่จะปฏิเสธเพื่อรักษาสถานการณ์ด้วยความเป็นมืออาชีพในการทำงาน แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผมเป็นต้นเหตุในการสร้างความรู้สึกไม่ดีที่เกิดขึ้น ไม่ว่าผมจะกระทำด้วยเจตนาใด ก็ไม่ใช่ข้ออ้างในการปัดความผิดไปได้

มูลค่าความรู้สึกทางจิตใจของคนคนหนึ่งเป็นเรื่องที่ตีราคามิได้ ผมขอใช้พื้นที่ตรงนี้ ขอขมาคุณเอและครอบครัวคุณเอจากใจจริงอีกครั้ง ขอโทษทุกท่านที่ผมได้กระทำล่วงเกิน ทั้งทางกาย วาจา ผมไม่อาจย้อนวันเวลาลงไปได้แต่ผมจะใช้เหตุการณ์นี้เพื่อเป็นข้อคิดในชีวิตหลังจากนี้ แล้วจะระมัดระวังตัวเองมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก กราบขออภัยทุกท่านครับผม ตั้ม”

หลังมีการโพสต์ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเหตุกันไปต่างๆ นานา และแชร์กันออกไปจำนวนมาก กระทั่งมีคนแคปภาพเฟซบุ๊กของ น.ส.เอ ผู้เสียหาย ที่นำข้อความในโพสต์ของ นายวิศุทธิ์ บางช่วงมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว น.ส.เอ พร้อมข้อความระบุว่า “เอขอชี้แจงว่า ไม่ได้รับการขอ ไม่มีคำว่าขอเกิดขึ้นและเอไม่ได้อนุญาตค่ะ ขอบคุณค่ะ” มาตอบในคอมเมนต์ของเพจ “Wisut Ponnimit” ที่นายวิศุทธิ์ ชี้แจงรอบสอง แบบชนิดที่เรียกว่าสวนทันควัน

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เฟซบุ๊ก น.ส.เอ(ผู้เสียหาย) – เพจเฟซบุ๊ก “Wisut Ponnimit”