เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรลำดับที่ 1 พรรคเป็นธรรม เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อยื่นหนังสือและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปกปิดเชื้อโรคระบาดอหิวาต์ในสุกร หรือ ASF ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2564 ในรัฐบาลสมัยที่แล้ว สำหรับเป็นการสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนในประเทศไทย โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และในฐานะโฆษกดีเอสไอ เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากประเด็นคดีหมูเถื่อนที่เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ซึ่งมีการจับกุมและมีการเปิดเผยรายชื่อผู้เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่งแล้วนั้น ตนติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก และเรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่มีความพยายามที่จะนำเข้ามาเรื่อยๆ ประเด็นสำคัญ คือ รัฐบาลชุดที่แล้วได้ปกปิดข้อมูลโรคระบาดในหมู (ASF) ที่ทำให้ปริมาณหมูในประเทศไทยหายไปจำนวนมาก ทำให้เขียงหมูต่างๆ ปริมาณหมูขาดตลาด แต่ในห้างสรรพสินค้ากลับมีหมูขายตามปกติ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ ปี 64-65 ซึ่งเกี่ยวพันกับการนำเข้าหมูเถื่อน ขณะเดียวกันยังพบว่าบริษัทส่งออกรายใหญ่มีการส่งออกเนื้อหมูในปริมาณเพิ่มขึ้นถึง 400% ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ จึงคาดว่าสอดคล้องกับการปกปิดข้อมูลโรคระบาด เพราะหากมีการประกาศเกี่ยวกับโรคระบาดที่เกิดขึ้นจะทำให้ไม่สามารถส่งออกเนื้อหมูจากประเทศไทยได้

นายปดิพัทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเดินทางมายื่นดีเอสไอในวันนี้ เป็นข้อมูลเพื่อให้ดีเอสไอนำไปสืบค้นข้อมูลต่อจากในปัจจุบันเพื่อดำเนินการล้างบางหมูเถื่อนได้สำเร็จ ไม่ใช่เพียงแค่สุ่มจับบางตู้เท่านั้น นอกจากนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยยังถูกผู้ค้ารายใหญ่ตัดราคาขายหมูในราคาที่ต่ำกว่า และยังเกิดผลกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยที่กำลังจะฟื้นตัวจากโรคระบาด เพราะพบว่ามีการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยประสบปัญหาไม่สามารถแข่งขันด้านราคา ไม่สามารถฟื้นฟูกิจการได้ กลไกดังกล่าวจึงถือเป็นการทำลายเกษตรกรรายย่อยอย่างถาวร

เนื่องจากรัฐบาลในขณะนั้นไม่สามารถดำเนินการเอาผิดได้ จึงต้องการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการสืบสวนเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิดในอดีตด้วยไม่ว่าจะเป็นอธิบดีกรมปศุสัตว์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยตนได้เคยยื่นข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการนี้ต่อ ป.ป.ช. มาแล้ว เมื่อปี 2565 เพื่อให้เอาผิดกับรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแห่งหนึ่ง แต่ ทาง ป.ป.ช. กลับไม่มีการดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น วันนี้จึงถือโอกาสนำข้อมูลชุดเดียวกันมายื่นให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้ล้างบางขบวนหมูเถื่อนทั้งหมด ซึ่งข้อมูลมีความเกี่ยวข้องกับทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และข้าราชการการเมืองระดับสูงโดยตรง เชื่อว่าจะสามารถช่วยให้สาวไปถึงตัวการใหญ่ได้

และเชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้ จะสามารถสืบสวนสอบสวนเอาผิดไปจนถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังในระดับสูง แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะมาจากกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ก็ตาม ก็น่าจะสามารถแยกแยะและปฎิบัติหน้าที่ได้ และต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลชุดนี้ด้วย เนื่องจากเรื่องไม่ได้เกิดในรัฐบาลชุดนี้ การแก้ปัญหาการทุจริตถือเป็นอีกหนึ่งบททดสอบสำหรับรัฐบาลชุดนี้ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตภาครัฐได้หรือไม่ ทั้งนี้หมูเถื่อนที่ทางกรมศุลกากรอายัดไว้ทั้งหมด 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในขณะนี้นั้น ไม่ใช่จำนวนทั้งหมดที่นำเข้า ซึ่งคาดว่าน่าจะมีมากกว่านี้อีกหลายพันตู้

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน โฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า ในวันนี้นายปดิพัทธ์ได้นำหนังสือมาร้องทุกข์ต่ออธิบดีดีเอสไอ ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีหมูเถื่อนที่ดีเอสไอรับผิดชอบอยู่ โดยในขั้นตอนถัดไปตนจะเสนอต่ออธิบดีเพื่อพิจารณาเรื่อง ก่อนส่งไปยังคณะพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม เอกสารของนายปดิพัทธ์วันนี้ที่นำมายื่น ไม่เรียกว่าเป็นร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่เป็นการมาให้ข้อมูลเท่านั้น ดังนั้นหากข้อมูลที่ยื่นมายังดีเอสไอมีความสอดคล้องหรือมีความเชื่อมโยงในรายคดีของพนักงานสอบสวน ก็จะมีการนำไปใช้ประกอบในสำนวนคดีได้ ระหว่างนี้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทำการตรวจสอบเอกสารก่อน ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นเอกสารเกี่ยวกับที่นายปดิพัทธ์เคยอภิปรายในสภา เรื่องโรคระบาดอหิวาต์ในสุกรเมื่อปี 2564 อีกทั้งยังเป็นข้อมูลที่นายปดิพัทธ์เคยยื่นต่อองค์กรอิสระ และเห็นว่าข้อมูลที่มีอาจเป็นประโยชน์ต่อดีเอสไอจึงนำมามอบให้ในวันนี้

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการเปิดปฏิบัติการตรวจค้นสถานที่เกี่ยวกับคดีหมูเถื่อนในวันพรุ่งนี้นั้น ตนยังไม่ได้รับรายงาน ในขณะที่การขยายผลทางคดีทราบจากพนักงานสอบสวนว่าได้มีการดำเนินการตามแผนปฎิบัติงานมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนรายละเอียดขอให้ทางคณะพนักงานสอบสวนเป็นผู้ชี้แจงต่อสื่อสารมวลชน ทั้งนี้กรณีที่แม็คโครจะต้องเดินทางเข้ายื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับดีเอสไอภายใน 1 เดือนนั้น ล่าสุดตนยังไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับวันที่และเวลาที่แม็คโครจะเข้ามา หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งอีกครั้ง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้ 7 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทางคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน จะมีการเปิดปฎิบัติการตรวจค้นห้องเย็นแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากการขยายผลพบว่ามีของกลางในคดีซึ่งเป็นชิ้นส่วนสุกรแช่แข็งของกลุ่มผู้ต้องหาที่ดีเอสไอจับกุมได้ก่อนหน้านี้ ได้มีการนำไปซุกซ่อนหรือแช่เก็บไว้ จึงต้องสนธิกำลังเข้าไปทำการตรวจค้นและทำบันทึกของกลาง เพื่อนำมาหาความเชื่อมโยงว่าชิ้นส่วนสุกรแช่แข็งเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับตู้หมูเถื่อน 161 ตู้ หรือในจำนวนหมูเถื่อนกลุ่มอื่นๆ