สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ทรงมีพระราชดำรัสบนเวทีอภิปรายทั่วไป ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ครั้งที่ 76 เมื่อวันอังคาร ว่าในประเด็นเกี่ยวกับอัฟกานิสถาน ประชาคมโลกควรเดินหน้าเจรจากับกลุ่มตาลีบัน เนื่องจาการโดดเดี่ยวหรือคว่ำบาตร มีแต่จะทำให้เกิดการแบ่งแยก และการโต้กลับเท่านั้น
United Nations
ขณะเดียวกัน ชีค ทามิม ตรัสถึงการที่กาตาร์ให้กลุ่มตาลีบันเปิดสำนักงานการเมือง ที่กรุงโดฮา และการให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่แกนนำกลุ่มตาลีบันหลายคนว่า รัฐบาลโดฮาเชื่อมั่นในหลักการเจรจาเท่านั้น จะช่วยคลี่คลายความรุนแรงและความขัดแย้งได้ 
ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ทรงมีพระราชดำรัสบนเวทีสมัชชาสหประชาชาติ
นอกจากนี้ พระองค์ทรงแสดงความหวังว่า จะไม่มีประเทศใดบนโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานตลอด 20 ปีที่ผ่านมาอีก เนื่องจาก "การที่ระบบการเมืองถูกกำหนดจากภายนอก" ไม่ว่าผู้สั่งการจะมีจุดประสงค์อันใดก็ตาม ร่วมด้วย "การทุ่มทุนมหาศาล" แต่สิ่งนี้กลับทำให้อัฟกานิสถาน "ต้องล่มสลาย" และทรงเรียกร้องความสนับสนุนด้านมนุษยธรรมจากชาวโลก โดยขอให้ "ปล่อยวาง" เรื่องจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่างกับกลุ่มตาลีบันไว้ก่อน โดยทรงทิ้งท้ายว่า อนาคตทางการเมืองของอัฟกานิสถาน ต้องขึ้นอยู่กับชาวอัฟกันเท่านั้น.

เครดิตภาพ : AP