เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อขาวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมเพื่อพิจารณาวินิจฉัยและปรึกษาหารือก่อนลงมติ กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ก่อนออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น.

โดยก่อนหน้านี้ นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ลงนามประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง อาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ควบคุม มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. เวลา 19.00 น. ถึง วันที่ 3 ต.ค. เวลา 06.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในช่วงเช้าวันนี้เป็นไปอย่างเข้มงวด โดยมีการกั้นรั้วเหล็ก พร้อมวางกำลังตำรวจกว่า 300 นาย โดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (ผบก.น.2) พร้อมตำรวจกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ร่วมกับตำรวจ บก.น.2 และตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง เข้าตรวจสอบความเรียบร้อยรอบบริเวณศาล

ต่อมาเวลา 09.50 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) เปิดเผยว่า ข้อมูลการข่าวขณะนี้ ทราบว่ามีกลุ่มผู้ที่จะมารอรับฟังคำวินิจฉัยที่ศาล ขณะที่ บช.น.และ สน.ทุ่งสองห้อง วางกำลังตำรวจ 300 นาย สำหรับผู้ชุมนุมขอให้คำนึงถึงระเบียบ ข้อกฎหมายและคำสั่งศาล เพราะจะมีโทษตามมา.